ห้ามเอาของเหล่านี้ ใส่ตู้เย็นทั้งถุงหิ้วพลาสติกเด็ดขาด

ห้ามเอาของเหล่านี้ ใส่ตู้เย็นทั้งถุงหิ้วพลาสติกเด็ดขาด

เมื่อพวกเราไปจับจ่ายซื้อของตามร้าน หรือตามตลาดทั่วๆไป พ่อค้าแม่ค้าก็จะใส่ถุงพลาสติกให้พวกเรา และก็เมื่อกลับมาถึงหน้าบ้าน สิ่งที่ผู้คนจำนวนมากทำก็คือ การยัดอาหารพวกนั้น ไม่ว่าจะเป็นผักสด ผลไม้ เ นื้ อ สั ต ว์ ต่างๆเข้าตู้เย็นทั้งที่ยังอยู่ในถุงพลาสติกอยู่ ซึ่งแนวทางการทำอย่างนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ เพราะเหตุว่าเป็น อั น ต ร า ย แล้วก็มีผลต่อสุขภาพของพวกเรา

มีความชื้นสูง ทำให้อาหารเสียคุณภาพ

เพราะเหตุว่าตอนที่พวกเรานำผักใส่เข้าไปในถุงพลาสติก จะมีผลให้ผักมีความชุ่มชื้นสูง และก็ยิ่งนำเข้าตู้เย็นยิ่งทำให้มีความชื้นสูงมาก รวมทั้งง่ายต่อการเพาะตัวของ แ บ ค หน เ รี ย ซึ่งจะนำมาซึ่งการทำให้ประสิทธิภาพของผัก ผลไม้ต่างๆนั้นลดลง

ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Zhang Qian ศูนย์ควบคุมและป้องกัน โ ร ค แห่งชาติของจีนด้านโภชนาการและสุขภาพ ได้ให้คำปรึกษาว่า หากต้องการใช้ถุงพลาสติก หรือหลีกเลี่ยงมิได้จริงๆควรใช้สำหรับในการใส่ของกินในช่วงเวลาที่สั้นที่สุด เพื่อเป็นการให้ถุงพลาสติกสัมผัสกับของกินได้น้อยที่สุด

ไม่มีที่ระบายอากาศ ทำให้ สู ญ เ สี ย คุณประโยชน์ทางโภชนาการ

การคุมอาหารด้วยถุงพลาสติก ทำให้ผัก ผลไม้ ไม่มีออกซิเจน แล้วก็มีการเปลี่ยน ส า ร อาหารเป็น acetaldehyde และ แ อ ล ก อ ฮ อ ล์ ที่มีอันตรายต่อร่างกาย ดังนั้นครวเปลี่ยนจากการห่อถุงพลาสติก คือการใช้แรปห่อของกินแทน เพราะเหตุว่าแรปห่อของกินถูกออกแบบมาสำหรับห่อของกินโดยเฉพาะ ช่วยระบายอากาศแล้วก็รักษาความสดใหม่ของของกินไว้ได้นานอีกด้วย

ข้อเสนอสำหรับในการจัดเก็บของกินในตู้เย็น

– ผลไม้ ให้วางในแนวดิ่ง ถ้าหากมีขั้วให้เอาด้านขั้วตั้ง เพื่อเป็นการเก็บกักวิตามินไว้ได้นาน และหลังจากนั้นก็ค่อยเอาเข้าตู้แช่เย็น

– ผลไม้ปอก ให้นำไปแช่ลงไปในน้ำเย็นก่อน เพื่อเป็นการคุ้มครองปกป้องการเกิดออกซิเดชันรวมทั้งรักษาสีเดิมของผลไม้ไว้ แล้วก็ให้ผลไม้ยังคงความกรอบหวานไว้

– ผักชนิดหัว จะไม่ยุ่งยากต่อการเก็บ แต่ว่าการเก็บไว้โดยมีดินติด จะยอดเยี่ยม แล้วก็นำไปวางเอาไว้ภายในที่อากาศระบายและก็เย็น

– หัวผักกาด ให้นำใบออกก่อน แล้วก็ใช้แรปพันก่อนนำไปแช่ลงในช่องผัก จะเก็บไว้ได้ 7-10 วัน

– พริกหวาน ควรจะใส่เข้าไปในถุงซิปล็อคจะดีที่สุด เพราะเหตุว่าเมื่อโดนความเย็นจะเบาๆนุ่มลงเรื่อยๆ

– มะเชือเทศ ให้วางโดยการเอาด้านขั้วคว่ำลง แล้วก็ควรจะวางห่างๆไม่ซ้อนทับกัน

เมื่อรู้แบบงี้แล้ว พวกเราจำเป็นจะหลีกเลี่ยงการใช้ถุงพลาสติกกับการสัมผัสของกินโดยตรง แต่ว่าควรใส่ไว้ด้านในภาชนะที่สมควรจะดีที่สุด หรือใช้ถุงพลาสติกประเภทปลอด ส า ร พิ ษ ที่ทำมาจากพอลิเอทิลีน (polyethylene), พอลิโพรไพลีน (polypropylene), แล้วก็เมลามีน (melamine) ที่ผลิตมาให้สามารถใช้ใส่ของกินได้  โดยไม่เป็น อั น ต ร า ย ต่อร่างกายของพวกเรา

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : LIEKR
ขอขอบคุณแหล่งที่มาจาก : bitcoretech.com