ช่วยได้มาก โรยเกลือรอบบ้าน เรื่องดีๆที่เจ้าของบ้านต้องรู้ไว้

ช่วยได้มาก โรยเกลือรอบบ้าน เรื่องดีๆที่เจ้าของบ้านต้องรู้ไว้

เกลือ สิ่งป รุ งอ าห ารให้กลมกล่อมละมุนละไม ซึ่งมีติดไว้ทุกห้องครัว ทุกบ้าน แม้กระนั้นนอกจากประกอบอาหารแล้ว เกลือยังสามารถทำประโยช น์อ ย่ า งอื่นได้อีก มีอะไรบ้าง พวกเราไปดูกันเลยดีกว่าจ้ะ

ขวางทางเดินของมด
เพื่อไม่ให้มดเดินเข้าไปสร้างรังในบ้านของคุณ โรยเกลือไว้ตามรอบๆประตู หน้าต่างหรือในที่ต่างๆที่มดสามารถเดินผ่านได้ เพียงเท่านี้มดก็จะลดน้อยลงนะ

ดับไฟให้มอด
ในตอนที่พวกเราปรุงอาหารจู่ๆบางทีก็อาจจะเกิดไฟลุกท่วมขึ้นมาบนกระทะ แต่ว่าไม่ต้องตกใจไป เพราะเหตุว่าพวกเราสามารถดับไฟในกระทะได้ด้วยการใช้เกลือ โดยการโรยเกลือลงไปบนกระทะให้ทั่ว ไฟที่ลุกอยู่จะค่อยๆดับลงไปเอง เพราะเหตุว่าเกลือจะช่วยลดออกสิเจนในอากาศที่อยู่รอบๆที่เกิดไฟไหม้ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดเปลวเพลิง แถมยังไม่ต้องเปลืองน้ำอีกด้วย

กำจัดวัชพืชที่ไม่พึงประสงค์
กำจัดวัชพืชที่ขึ้นรกตามลานบ้าน ฟุตบาท ด้วยการโรยเกลือให้ทั่ว แล้วรดน้ำตามให้ทั่วหรือจะคอยให้ฝนตกก็ได้ เนื่องจากว่าเกลือจะยั้งไม่ให้วัชพืชเจริญเติบโต

ลบคราบเปื้อนบนเฟอร์นิเจอร์ไม้
หลายคราที่ชอบเผลอลืมตัว วางแก้วหรือภาชนะร้อนลงบนเครื่องเรือนไม้ จนกระทั่งทิ้งคราบเปื้อนเป็นรอยเอาไว้ วิธีการแก้ เพียงแต่ผสมน้ำเปล่ากับเกลือให้เป็นเนื้อข้น แล้วเอามาขัดรอยด่างบนเครื่องเรือนไม้เบาๆรวมทั้งขัดด้วยน้ำยาเคลือบแก่นไม้ เพื่อแก่นไม้ทรงสภาพสวยสดงดงามเหมือนเดิม

จัดการกับรอยคราบสนิม
รอยเปื้อนสนิมนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สร้างความกวนใจกับให้พวกเราได้ไม่น้อย ซึ่งพอเพียงมองดูไปทีไรก็รู้สึกขัดลูกตาทุกครั้ง แม้กระนั้นอย่าพึ่งจะกลุ้มอกกลุ้มใจกันไปนะคะ ด้วยเหตุว่าพวกเราสามารถนำตัวช่วยกล้วยๆอย่างเกลือมาใช้ประโยชน์ได้ แนวทางก็แค่นำเกลือไปทาบริเวณที่ขึ้นสนิม หลังจากนั้นบีบมะนาวลงไป รอคอยสักประเดี๋ยวแล้วก็ใช้แปรงขัดชำระล้าง นับว่าเป็นอันเสร็จสิ้น

ขจัดกลิ่นเหม็นในท่อ
หลายบ้านชอบพบเจอกับกลิ่นเหม็นของท่อน้ำที่เกิดขึ้นมาจากการสั่งสมของสิ่งต่างๆที่เราล้างลงไป กระทั่งสะสมเป็นคราบสกปรกรวมทั้งกำเนิดกลิ่นเหม็นขึ้น สร้างความหงุดหงิดจิตใจให้ไม่น้อยเลย แม้กระนั้นพวกเราสามารถจัดการกับปัญหาพวกนั้นได้ด้วยการนำเกลือผสมน้ำเปล่า และหลังจากนั้นก็เทลงไปในท่อน้ำ ซึ่งน้ำเกลือจะช่วยชำระล้างคราบสกปรกที่ติดตามอยู่ในท่อน้ำทิ้งออกไปได้ แถมยังไม่มีกลิ่นให้มารบกวนใจอีกด้วยจ้ะ

ฟองน้ำราวกับใหม่
ฟองน้ำล้างถ้วยชามที่พวกเราใช้ล้างแก้วรวมทั้งล้างถ้วยชามบ่อยๆ เมื่อใช้เสร็จก็บางทีก็อาจจะทำการล้างด้วยน้ำเปล่าแล้ววางตากไว้ให้แห้ง แม้กระนั้นนั่นก็อาจส่งผลให้ฟองน้ำไม่สะอาดพอ มาลองเปลี่ยนขั้นตอนการทำความสะอาดด้วยการจุ่มฟองน้ำที่ล้างสะอาดแล้วลงในน้ำเกลือ ทิ้งเอาไว้ข้ามคืน พอเพียงวันพรุ่งนี้บีบน้ำเกลือออกกระทั่งเกือบจะแห้งจะสังเกตได้ว่าฟองน้ำจะฟูรวมทั้งมองสะอาดมากยิ่งกว่าเดิม

จัดการกับรอยคราบบนเตารีด
เตารีดเมื่อผ่านการใช้งานมานาน ชอบเกิดคราบเปื้อนละอองน้ำและก็รอยคราบไหม้ติดอยู่ เวลารีดเสื้อผ้าคราบสกปรกพวกนั้นก็บางทีอาจจะติดบนเสื้อผ้าได้ แม้กระนั้นทางแก้ไขง่ายๆเป็น นำเกลือมาวางบนผ้ารองรีดพอประมาณ เปิดเตารีดให้มีความร้อนปกติ แล้ว

ใช้เตารีดถูไปกับเกลือเนื่องจากว่าความร้อนจะก่อให้คราบสกปรกติดไปพร้อมกับเกลือ ในที่สุดให้นำเตารีดมาทำความสะอาดด้วยผ้าอีกครั้ง เตารีดก็จะกลับมามีความสะอาดเสมือนใหม่แล้ว

และนอกจากประโยชนืดีๆข้างต้นแล้ว คนโบราณยังมีความเชื่อเกี่ยวกับเกลือนี้ มีว่า เกลือสามารถกำจัดสิ่งอัปมงคลและก็สิ่งเลวร้ายได้ ยกตัวอย่างเช่นในสมัยโบราณแม้มีการไปงานฌาปนกิจศพ เมื่อกลับมาถึงยังหน้าบ้าน ก่อนจะเข้าบ้านจะมีการโรยเกลือที่ทางเข้าบ้านซะก่อนแล้วก็ค่อยก้าวเท้าเข้าบ้าน

เนื่องมาจากคนประเทศญี่ปุ่น(โบราณ)เช้าใจกันว่า เกลือเป็นสิ่งบริสุทธิ์เมื่อก้าวผ่านทางเกลือไปแล้ว เกลือจะชำระล้างสิ่งไม่ดีที่ติดตัวมาพร้อมกับงานฌาปนกิจศพ แล้วยังเชื่ออีกว่า เกลือสามารถจะไล่ผีได้

ได้ทราบถึงคุณประโยชน์ที่มากมายของเกลือปกตินี้แล้ว บอกได้เลยว่าเป็นความรู้ดีๆที่ควรทราบไว้เป็นอย่างยิ่ง ของเขา “เค็มแต่ว่าดี” จริงๆ