ร่องดำฝังลึกพื้นกระเบื้องห้องน้ำ ขัดออกง่ายดาย ด้วยเคล็ดลับนี้

ทำความสะอาดมากแค่ไหนพื้นก็ยังดูเลอะเทอะสกปรกอยู่ดี ไม่ได้มีความหมายว่าคุณทำความสะอาดไม่หมดหรอกนะคะ แต่ว่าเป็นเพราะรอยเปื้อนดำๆที่ฝังอยู่ตามร่องยาแนวต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องรับแขก หรือห้องน้ำทั้งที่พื้นห้องน้ำและผนังห้องน้ำที่ ดูไม่สะอาดเหมือนใหม่สักที จนใครมาบ้าน ไม่กล้าให้เขาใช้ห้องน้ำบ้านเราเลย

1 สูตรไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (ปกป้องรอยดำที่อาจเกิดขึ้นใหม่)
ถ้าคราบบนร่องยาแนวมันดูหนักเกินแก้ไข ลองหันมาใช้สูตรผสมของไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ½ ถ้วยตวง น้ำยาล้างจาน 1 ช้อนชา แล้วก็ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์อีก ¼ ถ้วยตวง นำไปทาตามร่องยาแนวที่สกปรกทั้งหมดแล้วทิ้งเอาไว้ 5-10 นาที แล้วหลังจากนั้นใช้ฟองน้ำอย่างหนาขัดรวมทั้งเช็ดถูออกให้สะอาด ล้างน้ำอีกครั้งให้สะอาด ทั้งนี้เพื่อป้องกันการเกิดรอยดำใหม่แนะนำให้ผสมน้ำเปล่ากับน้ำส้มสายชูในอัตราส่วนที่เท่าๆกัน เทใส่เอาไว้ภายในขวดสเปรย์ แล้วฉีดพ่นลงตามร่องกระเบื้องภายหลังทำกิจกรรมต่างๆเสร็จสิ้นสมบูรณ์ ประมาณอาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง รอยดำก็จะไม่กล้ามาฝังตัวตามร่องอีกต่อไป

2 สูตรผสมน้ำมะนาวขจัดคราบแบบไม่มีสารเคมี
สูตรนี้เหมาะกับวิธีการทำความสะอาดยาแนวกระเบื้องในพื้นที่กว้าง ซึ่งส่วนประกอบมีดังนี้ น้ำ 7 ถ้วยตวง เบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวง น้ำส้มสายชู ¼ ถ้วย และก็น้ำมะนาว 1/3 ถ้วยตวง นำส่วนประกอบทั้งปวงมาเทรวมกันแล้วคนให้เป็นเนื้อเดียว ใช้แปรงสีฟันอันเก่าซึ่งไม่ได้นำมาใช้งานแล้วหรือแปรงขัดทั่วๆไปจุ่มส่วนประกอบข้างต้นแล้วขัดลงบนรอยเปื้อนยาแนว ทิ้งเอาไว้ครู่หนึ่ง ใช้ผ้าสะอาดๆเช็ดออกให้สะอาด และก็ใช้ไม้ถูพื้นเช็ดถูตามอีกครั้ง

3 สูตรโรยเบกกิ้งโซดาและก็ฉีดพ่นด้วยน้ำส้มสายชู
โรยเบกกิ้งโซดาลงไปตามร่องยาแนว ต่อจากนั้นฉีดพ่นน้ำส้มสายชูทับลงไปอีกทีรวมทั้งคอยให้มันทำปฏิกิริยาจนถึงกลายเป็นฟอง แล้วหลังจากนั้นป้ายส่วนผสมลงบนร่องยาแนวก่อนขัดให้สะอาด เสร็จแล้วก็ใช้แปรงสะอาดไปจุ่มลงในน้ำกลับมาขัดร่องยาแนวซ้ำอีกที ขัดถูออกด้วยผ้าชุบน้ำหรือใช้ไม้ถูพื้นชำระล้างตามอีกที

4 สูตรผงซักฟอก
นำเบกกิ้งโซดา ¾ ถ้วยตวง มาผสมกับน้ำยาซักผ้า ¼ ถ้วยตวง แล้วคนส่วนประกอบให้เข้ากันจนกระทั่งมีลักษณะเหมือนเนื้อสครับ ต่อจากนั้นนำไปป้ายตามร่องยาแนวกระเบื้องทิ้งเอาไว้ 5-10 นาที แล้วก็ใช้แปรงสีฟันเก่าที่ไม่ได้ใช้แล้วขัดให้สะอาด ทิ้งเอาไว้อีก 5-10 นาที ใช้ผ้าหนาๆขัดถูออกพวกเราก็จะได้พื้นสะอาดดังที่เคยคืนมา ที่สำคัญตอนลงมือกระทำความสะอาดควรจะใส่ถุงมือ แว่น รวมทั้งเปิดประตูกับหน้าต่างเพื่อเป็นการระบายอากาศด้วยนะคะ

5 สูตรผงสบู่กำจัดคราบอ่อนโยน
นำสบู่สูตรอ่อนโยนหรือสูตรธรรมชาติมาขูดฝอยให้ได้ราวๆ ½ ถ้วยตวง ผสมกับเบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง และก็น้ำมันหอมระเหย 15-20 หยด แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยนำไปปั่นให้เป็นเนื้อเดียวกัน หลังจากนั้นเทใส่ไว้ในขวดโรยเพื่อโรยไปตามร่องยาแนวแล้วก็ใช้ฟองน้ำชุบน้ำบิดหมาดๆขัดตามร่อง ก่อนล้างออกโดยการใช้นำที่สะอาดในขั้นตอนสุดท้าย

ตอนนี้เชื่อหรือยังคะว่าต้นเหตุที่ทำให้พื้นดูไม่สะอาดสักที ทั้งๆที่ทำความสะอาดไปแล้วไม่รู้กี่รอบ ก็เป็นเพราะว่ารอยเปื้อนสีดำๆเจ้าปัญหาตรงร่องยาแนวนี่แหละ แต่พอใช้ได้ลองใช้สูตรทำความสะอาดร่องยาแนวโดยเฉพาะ คราบที่ว่าก็ออกอย่างง่ายดาย ไม่สิ้นเปลืองแรงในการขัด แถมยังช่วยทุ่นเวลาทำความสะอาดไปได้เยอะเลยด้วย