ขอบโถเต็มไปด้วยคราบเหลืองฝังแน่น กลับมาขาวสะอาด เหมือนห้องน้ำใหม่ง่ายๆ

สูตรทำความสะอาดชักโครก ขอบโถ โดยไม่ใช้น้ำยาเคมี บอกเลยว่า นอกจากจะทำให้ชักโครกสะอาดปลอดภัยไม่มีเชื้อโรค และยังไม่ทำลายพื้นผิวสุขภัณฑ์ให้เสียหายอีกด้วย

1 ทำเองง่ายๆด้วยการผสมเบกกิ้งโซดา ½ ถ้วยตวง กรดมะนาว ½ ถ้วยตวง และก็ผงบอแรกซ์ ½ ถ้วยตวง ให้พอเข้ากันและหลังจากนั้นก็ให้เทลงในถุงที่เป็นแบบซิปล็อก ปิดปากถุงทิ้งเอาไว้ครู่หนึ่ง หมั่นพ่นสเปรย์น้ำเป็นช่วงๆสัก 2-3 ครั้ง จนกระทั่งส่วนประกอบจะมีเนื้อสัมผัสเปียกชื้น แล้วต่อจากนั้นหยดน้ำมันหอมระเหยลงไป 25 หยด

ผสมทุกๆสิ่งทุกๆอย่างให้เข้ากันดี ตักใส่แม่พิมพ์ทรงที่เป็นก้อน ทิ้งเอาไว้ให้แห้งราวๆ 24 ชั่วโมง เมื่อจับตัวกันจบกลายเป็นก้อนก็ดีให้นำเก็บเอาไว้ภายในโหลเพื่อเอาไว้ใช้ได้นานๆใช้โดยการหย่อนก้อนจัดการกับรอยคราบนี้ลงไปในชักโครก มันจะเกิดฟองฟู่ คอยให้ฟองหายไปแล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยกดน้ำทิ้ง แต่ถ้าคราบเปื้อนหนักมากก็ทิ้งเอาไว้เป็นเวลานานกว่านั้นก็ได้ค่ะ

2 ถ้าหากว่าชักโครกเปรอะคราบเปื้อนกรังหรือมีคราบเปื้อนเชื้อราขึ้นรอบๆขอบหรือในส่วนที่ไม่โดนน้ำ ให้นำกระดาษชำระอย่างหนามาชุบน้ำส้มสายชูให้ชุ่ม และจากนั้นจึงนำไปปิดทับคราบเปื้อนเอาไว้ ทิ้งเอาไว้สัก 2-3 ชั่วโมง แล้วหลังจากนั้นให้ดึงกระดาษชำระออกก่อน แล้วจึงค่อยขัดชำระล้างแล้วก็กดน้ำทิ้งตอนหลัง

3 นำเบกกิ้งโซดารวมทั้งน้ำส้มสายชูใส่ลงไปในอั ต ร าที่เท่าๆกัน โดยประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ เมื่อเทลงไปในชักโครกแล้ว เบกกิ้งโซดากับน้ำส้มสายชูจะทำป ฏิ กิ ริ ย าต่อกันก่อให้เกิดฟอง แล้วทิ้งเอาไว้ซักพักให้ฟอง ยุ บตัวลงไปซะก่อน แล้วก็ใช้แปรงขั ดชักโครกขัดล้างตามปกติ

4 บ้านหลังไหนที่ต้องเจอปัญหากลิ่นฉี่ตามโถชักโครก จะกดน้ำมากแค่ไหนกลิ่นก็ยังไม่หายไป แนะนำให้ใช้วิธีนี้เลยคะ โดยการนำเบกกิ้งโซดา ¼ ถ้วยตวง ผสมกับน้ำ คนให้มีลักษณะเป็นเหมือนเนื้อสครับเข้มข้น ใช้ฟองน้ำชุบแล้วเช็ดแล้วก็ขัดภายในชักโครกให้ทั่ว ทิ้งเอาไว้ 2-3 นาที นำสเปรย์น้ำส้มสายชู ¼ ถ้วยตวง ที่ผสมกับน้ำเปล่า 2 แกลลอน มาฉีดพ่นในชักโครกให้ทั่ว แต่ว่าถ้าเกิดกลิ่นยังไม่หายไปก็สามารถเพิ่มผงบอกแรกซ์ ½ ถ้วยตวง ลงไป ก่อนที่จะล้างด้วยน้ำเปล่าในขั้นตอนสุดท้าย

5 เทสบู่มะกอกสกัดลงไปในชักโครกพอประมาณ และก็ตามด้วยผงบอแรกซ์ ¼-½ ถ้วยตวง ใช้แปรงถูให้ทั่วจนกระทั่งเกิดฟอง ทิ้งเอาไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออก จะพบว่าชักโครกสะอาดอย่างชัดเจน

6 หินพัมมิส (Pumice stone) ที่ใช้ขัดผิวนั้น จะสามารถเอามาชำระล้างห้องน้ำและโถส้วมได้ด้วย หินพัมมิสเป็นหินภูเขาไฟประเภทหนึ่งที่มีลักษณะเป็นรูพรุน สามารถกลั่นกรองสิ่งสกปรกให้สะอาดได้ ก่อนอื่นสวมถุงมือแล้วนำหินพัมมิสไปเช็ดคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกตามชักโครกให้ทั่ว หรือจะใช้ร่วมกับน้ำยาทำความสะอาดส้วม เพื่อเพิ่มพลังจัดการกับรอยคราบให้มีคุณภาพมากขึ้นก็ได้

อย่าลืมทริคดีๆที่พวกเราเอามาฝากกันในวันนี้ไปทดลองปรับใช้ดูนะคะ ทั้งยังสะอาดไม่เป็นอันตรายไม่มีเชื้อโรค รวมทั้งยังไม่ทำลายผิวเครื่องสุขภัณฑ์ให้เสียหายอีกด้วย