12ประโยชน์เศษสบู่เหลือทำแล้วผลลัพดีมาก คราวหลังอย่าเผลอเอาทิ้งอีก

คราบเปื้อนฝังแน่นในห้องน้ำที่อาจจะมีทั้งเชื้อรา คราบสบู่ คราบไขมัน คราบเปื้อนโน่นนี่ จากร่องกระเบื้องขาวใส ผ่านไปไม่นานเปลี่ยนเป็นรอยเปื้อนจับดำเป็นหย่อมๆกระทั่งไม่อยากที่จะให้เพื่อนที่มาเที่ยวบ้านเข้าไปเห็นเลย วันนี้เรามีวิธีขจัดคราบกระเบื้องฝังลึกด้วยเศษสบู่มาฝากกัน

อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องเตรียม
เตรียมน้ำกินครึ่งขวด / เศษสบู่ 1 ฝาขวดน้ำ / น้ำส้มสายชู 2 ฝาขวดน้ำกิน
แอลกอฮอลล์ 3 ฝาขวดน้ำกิน / แป้งประกอบอาหารครึ่งฝา /เศษผ้า หรือสก๊อตไบร์ท
ถุงมือยาง /ผ้าปิดปากและก็จมูก

1วิธีทำขั้นตอนแรกคือ นำส่วนประกอบทุกอย่างเทลงในขวดน้ำแล้วปิดฝาขวดน้ำให้แน่นแล้วก็เขย่าๆให้ส่วนประกอบทั้งหมดเข้ากันเป็นอย่างดี

2เทน้ำที่ได้ลงบนสก๊อตไบร์ทหรือเศษผ้า แล้วขัดรอบๆที่เป็นคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรก

3หลังจากนั้นใช้น้ำเปล่าราดล้างชำระล้างอีกครั้ง เพียงเท่านี้คราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกฝังลึกก็จะค่อยๆจางไป

4ทำอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง กระเบื้องในห้องน้ำของคุณก็จะใสวิ้งทันตาเห็นเลยจ้า

คำแนะนำ

บางคนที่แพ้กลิ่นน้ำส้มสายชูหรือกลิ่นแอลกอฮอล์อาจเตรียมผ้าปิดจมูกไว้ด้วยนะคะ

เช่นกันเพื่อป้องกันมีการระคายผิวควรจะใส่ถุงมือระหว่างแนวทางการทำความสะอาด

นอกจากนั้นเศษสบู่ยังนำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆได้อีกมากมาย โดยที่คุณไม่ต้องเอาไปทิ้งเลย

ใช้ปรับอากาศในตู้เสื้อผ้า
เพียงแต่ห่อสบู่ด้วยผ้าฝ้ายหรือนำสบู่ใส่ขวดหรือกล่องขนาดเล็กรวมทั้งปิดไว้ด้วยผ้าฝ้ายที่ระบายอากาศได้ แล้วค่อยนำไปวางเอาไว้ในตู้สำหรับใส่เสื้อผ้าก็จะมีผลให้เสื้อผ้ามีกลิ่นหอม การใช้สบู่นั้นเหมาะกับผู้ที่ชอบกลิ่นสะอาดมากยิ่งกว่ากลิ่นหอมยวนใจรุนแรงจากโคโลญจน์หรือน้ำหอม

ช่วยลอกวอลเปเปอร์เก่าทิ้ง
วอลเปเปอร์ถึงแม้ว่าจะติดแน่นมากแค่ไหนก็ลอกออกได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เพียงแค่นำเศษสบู่เก่าๆทั้งหลายมาละลายในน้ำร้อนให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำไปทาที่ฝาผนัง ก็จะสามารถดึงวอลเปเปอร์ออกได้สบายๆไม่ต้องเสียเวล่ำเวลางัดแงะอีกต่อไป

ขัดเข็มให้ลื่นเพื่อใช้เย็บผ้าที่แข็ง
ถ้าจำเป็นต้องใช้เข็มเย็บผ้าที่แข็ง อาทิเช่น ผ้ายีนส์ ฯลฯ การใช้สบู่ขัดที่เข็มจะก่อให้เย็บผ้าแข็งได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เว้นแต่วิธีนำเศษสบู่ก้อนเหลือใช้มาใช้ประโยชน์มากมายของคนไทยแล้วหลังจากนั้นก็ลองนำขั้นตอนการที่ชาวญี่ปุ่นประยุกต์ใช้คุณประโยชน์ดูด้วยนะคะ

ปรับรองเท้าหนังให้นุ่มสวมใส่สบาย
ถึงรองเท้าหนังจะดูสวยงามน่าจับจองแค่ไหน แม้กระนั้นถ้าหากว่าพบหนังแข็งๆก็ดูไม่น่าใส่ขึ้นมาโดยทันที แต่ว่าปัญหานี้แก้ได้อย่างง่ายดาย แค่นำก้อนสบู่ที่ไม่ใช้แล้วมาเช็ดข้างในของรองเท้า สบู่ก็จะช่วยในการปรับหนังที่แข็งให้นุ่มลง เปลี่ยนเป็นรองเท้าที่สวมใส่สบายมากขึ้น

แก้ไขปัญหาลิ้นชัก บานประตูเลื่อนฝืด
ถ้าเกิดประสบพบปัญหาลิ้นชักฝืดดึงออกยาก หรือบานประตูลางเลือนฝืดเปิด-ปิดตรากตรำ เพียงแต่นำสบู่เช็ดตามขอบลิ้นชัก หรือขอบประตูในรอบๆที่ขัดข้อง สบู่ก้อนก็ช่วยไขปัญหาความฝืดพวกนั้นได้

ช่วยหยิบเศษแก้ว
ถ้าเกิดทำแก้วแตก เศษแก้วขนาดใหญ่นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ยากในการเก็บ แต่สำหรับเศษแก้วเล็กๆนั้น ให้ใช้สบู่ก้อนจุ่มไปในน้ำให้เปียกแล้วกดไปตามพื้นที่มีเศษแก้วขนาดเล็กร่วงอยู่ สบู่ก้อนพวกนั้นก็จะช่วยเก็บเศษแก้วที่หล่นให้หมดได้

ช่วยถอดแหวนแน่นๆออกอย่างสบาย
ถ้าเกิดเผลอสวมแหวนที่มีขนาดเล็กกว่านิ้ว แล้วปรากฏว่าถอดไม่ออก ไม่ต้องตกอกตกใจด้วยเหตุว่าแก้ง่ายๆไม่ถึงกับขนาดตัดนิ้ว เพียงแค่ใช้สบู่ก้อนเช็ดไปบริเวณแหวนและก็นิ้ว และหลังจากนั้นก็ค่อยๆขยับแหวนครั้งละนิด แหวนก็จะถูกถอดออกมาจากนิ้วอย่างง่ายดาย

ป้องกันฝ้าบนกระจก
ถ้าหากคุณไม่ชอบฝ้าบนกระจกในห้องอาบน้ำหลังอาบน้ำเสร็จ สบู่สามารถช่วยขจัดปัญหากลุ่มนี้ได้ โดยคอยให้กระจกแห้งแล้วถูสบู่ลงบนกระจกก่อนใช้ผ้าแห้งขัดกระทำตาม เพียงเท่านี้คราวหน้าเมื่ออาบน้ำเสร็จ จะไม่กำเนิดฝ้าบนกระจกอีกต่อไป แนวทางนี้ใช้ได้อีกทั้งแว่นรวมทั้งแว่นดำ

ลดแรงเสียดทานบานพับประตูบ้าน
พอกันทีกับเสียงน่ารำคาญครั้งใดก็ตามเปิด-ปิดประตูบ้าน ให้นำสบู่ก้อนแช่น้ำมาเช็ดบานพับให้ทั่ว หรือเอาเศษสบู่ก้อนผสมกับน้ำเปล่าเล็กน้อย อย่าให้เหลวจนกระทั่งเกินไป แล้วเอามาหยอดที่บานพับประตูที่มีเสียง เพียงเท่านี้เสียงเอี๊ยดอ๊าดก็จะหายไป

ป้องกันเศษดินติดซอกเล็บ
ก่อนลงมือขุดดิน ถอนต้นหญ้า ปลูกต้นไม้ ให้นำสบู่ก้อนเล็กๆมาเช็ดตามซอกเล็บโดยไม่ต้องล้างออก เศษสบู่ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เศษดิน เศษหิน หรือของเปรอะเปื้อนเข้าไปติดอยู่ในซอกเล็บ หลังทำสวนเสร็จก็ค่อยล้างออก

เคลือบตะปูกันเนื้อไม้แตก
ไม่ว่าจะงานซ่อมแซมบ้าน ก่อสร้างบ้าน หรืองาน DIY ที่จำต้องลงมือตอกตะปูลงไม้ทั้งหลาย แนะนำให้ใช้สบู่ก้อนมาเช็ดที่ตะปูเพื่อเคลือบผิวเอาไว้ แล้วตะปูก็จะตอกง่ายมากยิ่งขึ้น ไม่ทำให้เนื้อไม้แตกขณะใช้ค้อนตอก

เห็นประโยชน์มากขนาดนี้แล้ว คราวหลังอย่าเอาเศษสบู่ไปโยนทิ้งอีกนะ เพราะมันมีประโยชน์และช่วยคุณได้เยอะมากๆ และประหยัดตังค์