8 ประโยชน์ซองกันชื้น ที่คนไม่รู้มองข้าม และเอาทิ้งเพียบ

คนจำนวนมากที่ไม่รู้ถึงการใช้ประโยชน์จากซองสารกันชื้นที่มักติดมาพร้อมกับถุงขนม เมื่อทานขนมหมด หลายคนก็ทิ้งซองขนม ที่มีสารกันชื้นบรรจุอยู่ แต่ทราบไหมว่าสารกันชื้นบรรจุซองเหล่านั้นมีคุณประโยชน์แบบที่หลายๆคนคาดไม่ถึง และก็นี่คือ 8 คุณประโยชน์สารกันชื้น ที่เราสามารถนำซองสารกันชื้นพวกนั้นมาใช้ได้คณานับ

รักษาคุณภาพของยาและก็วิตามิน
แม้กระทั่งเก็บยาและวิตามินเอาไว้ในกระปุกอย่างดี แต่ตอนเปิดฝาความชื้นข้างนอกอาจจะเข้าไปสัมผัสกับยาในกระปุกและก็ทำให้เสื่อมสภาพได้ การใช้ซิลิกาเจลรักษาสภาพของยาไม่จำเป็นต้องให้ซิลิกาสัมผัสกับตัวยาโดยตรง ใช้ให้เทปใสติดซองซิลิกาเจลไว้ข้างล่างของฝาปิดกระปุกแทน

ลดละอองน้ำที่กระจกรถของคุณ
ในขณะที่คุณขับขี่รถบางทีอาจประสบพบเจอปัญหามีฝ้าบนกระจกรถมีผลต่อการขับรถยนต์ บางคนขับรถยังไม่เก่งจะกลัวอุบัติเหตุมากๆหากกระจกรถมัวไปหมดบดบังการขับขี่ เพียงแค่คุณนำสารกันชื้นไปวางเอาไว้ที่ด้านบนคอนโซลของรถยนต์ สารกันเปียกชื้นจะช่วยลดความชื้นในรถยนต์ทำให้กระจกรถใสขึ้น

ดูดความชื้นจากโทรศัพท์
เหมือนกันกับข้าวสาร ซิลิกาเจลสามารถใช้ดูดความชื้นจากโทรศัพท์ที่ตกน้ำได้เช่นกัน วิธีใช้ให้ใส่โทรศัพท์ลงไปในถุงพลาสติก แล้วต่อจากนั้นเทข้าวสารและก็ซิลิกาสัก 4-5 ซอง เอาไว้ภายในถุงเดียวกัน ทิ้งเอาไว้ราวๆ 1 คืน

คุ้มครองปกป้องเอกสารสำคัญ
กระดาษเป็นอุปกรณ์ที่โดนน้ำหรือความชื้นแล้วจะเสียหาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกระดาษที่มีน้ำหมึก ความชื้นอาจทำให้น้ำหมึกเลอะหรือกระดาษบางทีก็อาจจะขึ้นราได้ แต่สามารถปกป้องรักษาเอกสารสำคัญให้อยู่ได้นานๆด้วยการใส่ซองซิลิกาเจลลงไปในกล่องเก็บเอกสารหรือลิ้นชักเก็บแฟ้ม

ยืดอายุภาพถ่าย
ถ้าหากคุณมีรูปถ่ายที่เก็บไว้สร้างความประทับใจอยู่เยอะมากๆ การนำภาพพวกนั้นเก็บเอาไว้ภายในที่เก็บแล้วก็มีสารกันชื้นอยู่ด้วย จะช่วยรักษาคุณภาพของรูปถ่าย สารกันชื้นจะช่วยดูดความชื้นจากภาพ

ยืดอายุการใช้งานใบมีดโกน
ใบมีดโกนชอบมีอายุการใช้งานที่ไม่ค่อยจะนานนัก ยิ่งถ้าเกิดปล่อยให้โดนความชุ่มชื้นเป็นระยะเวลานาน ใบมีดโดนก็จะเกิดสนิม ดังนั้นควรจะเช็ดใบมีดโกนหลังทำความสะอาด รองก้นกล่องสูญญากาศด้วยถุงซิลิกาเจลให้เต็มก้นกล่อง หลังจากนั้นค่อยนำใบมีดโกนเก็บลงไป

ทำให้ดอกไม้แห้งเร็วขึ้น
ถ้าเกิดคุณชอบดอกไม้แห้ง ซิลิกาเจลจะช่วยให้ขั้นตอนการทำดอกไม้แห้งนั้นรวดเร็วทันใจเพิ่มขึ้น โดยนำดอกไม้เก็บไว้ภายในถุงกระดาษแล้วใส่ซองซิลิกาเจลลงไปราวๆ 2 ซอง

ช่วยเก็บเมล็ดพันธุ์
ถ้าคุณมีเมล็ดพันธุ์ที่จำเป็นที่จะต้องเก็บไว้เพาะปลูกในช่วงฤดูกาลถัดไป การเก็บเมล็ดพันธุ์พวกนั้นไม่ให้เกิดเชื้อราเป็นสิ่งจำเป็น และก็แนวทางหนึ่งที่ช่วยได้เป็นการใส่ซองสารกันชื้นลงไปในภาชนะที่เก็บเมล็ดพันธุ์พวกนั้น แล้วปิดภาชนะนั้นให้สนิท

ประโยชน์ดีๆที่คาดไม่ถึงของซิลิกาเจล ไม่น่าเชื่อเลยว่าซองกระดาษเล็กๆที่แถมมาพร้อมกับขนมจะมีคุณประโยชน์มากมายขนาดนี้ ทราบแบบนี้แล้วรีบเก็บไว้ด่วนเลย