มะระเคล็ดลับไม่ให้ขม แล้วยังอร่อยขึ้นกว่าเดิมมาก

เคล็ดวิธี จั ด ก าร กับความขมของมะระรวมทั้งการปรุงอาหารเมนูมะระให้อร่อยที่นำมาฝากกันในวันนี้จะช่วยทำให้เ ม นู ม ะ ร ะ ในมื้อต่อไปของพวกเราอร่อยขึ้นได้แน่นอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ชอบทานมะระ ให้ลองนำวิธีการเหล่านี้ไปทำตามกันได้ตามอัธยาศัย

การเลือกมะระ

1 ควรที่จะทำการเลือกมะระที่มีทรงอ้ ว นๆตรงๆไม่งอ จะทำให้หั่ นเป็นชิ้นได้ง่าย

2 ผิวของมะระจะต้องเป็นสีเขียวอ่อน ไม่เป็นสีขาวซีดเซียวและไม่เป็นสีเหลือง ถ้ามะระเริ่มออกสีเหลืองรวมทั้งนุ่มแสดงว่าเป็นมะระแก่ จะมีรสขมมาก

3 ริ้ วของมะระควรจะมีความห่างรวมทั้งใหญ่ เ นื้ อจำเป็นต้องแข็งจึงจะดี

การลดความขมของมะระ

1 ใช้เกลือ หลังจากหั่ นมะระเป็นชิ้นเรียบร้อยแล้วให้ใช้ช้อนขูดไส้ข้างในออก แล้วก็ใช้เกลือราว 2 ช้อนคลุกกับมะระแล้วทิ้งเอาไว้ 10 นาทีแล้วค่อยนำไปลวดน้ำเดือด แล้วก็เลยนำไปประกอบอาหารต่อ

2 น้ำเกลือ เหมาะกับเ ม นู ผั ด ให้ต้มน้ำเดือดแล้วใส่เกลือลงไป แล้วต่อจากนั้นนำมะระที่หั่นแล้วลงไปลวกจนมะระเริ่มกลายเป็นสีเขียวเข้ม ให้ตักขึ้นมาแช่น้ำเย็นจัด จะช่วยทำให้สีของมะระสวยแล้วก็กรอบอร่อย สามารถที่จะนำมาเพื่อใช้ทำรายการอาหารผัดหรือทานเป็นผัก ลว ก ของเคียงได้

3 ขยำเกลือ ถ้าเกิดมะระขมมาก ให้พวกเราซอยบางๆและจากนั้นจึงนำไปขยำกับเกลือจนกระทั่งนุ่ม หรือนำแช่ลงในน้ำเกลือครู่หนึ่ง แล้วให้นำไปล้างน้ำออก 2-3 น้ำ เพื่อหายเค็ม แล้วต่อจากนั้นก็เลยนำไปปรุงอาหารต่อ

4 ต้มน้ำทิ้ง พวกเราสามารถนำมะระที่ขมมาต้มกับน้ำเดือดแล้วเปลี่ยนน้ำใหม่หลายๆครั้ง ทำอีกครั้งเรื่อยจะทำให้มะระคลายความขมลงได้ แล้วก็ทำให้มะระนุ่มขึ้น ซึ่งจะเหมาะสมกับเมนูต้ม หรือ ตุ๋น

5 ต้มไม่ปิดฝา วิธีนี้จะหลงเหลืออยู่ความขมเอาไว้สำหรับคนที่ชอบทานขมนิดๆแล้วก็เหมาะสมกับรายการอาหารมะระ ยั ด ใ ส้ โดยภายหลังที่พวกเราแต่งรสน้ำซุปแล้ว ให้พวกเราต้มมะระไปเรื่อยด้วยไฟอ่อนๆโดยไม่ต้องปิดฝา ซึ่งถ้าเกิดยิ่งต้มนานก็จะยิ่งได้มะระที่นุ่มขึ้นแล้วก็มีรสชาติที่นุ่มนวลโดยมีรสขมติดอยู่นิดๆ

ที่จริงแล้วผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยอาจจะไม่รู้ว่าความขมของมะระนอกเหนือจากที่จะมีสารที่ช่อยย่อยได้ดีแล้วยังช่วยเพิ่มความอยากอาหารได้ดีอีกด้วย ด้วยเหตุดังกล่าวความขมของมะระพอมีติด นิดๆหน่อยๆก็จะดีมาก

ขอขอบคุณแหล่งที่มาจาก : krustory.com