วิธีเก็บกล้วยไว้กินได้นาน ทริคง่ายๆที่ช่วยยืดอายุและคุณประโยชน์

สำหรับคนที่ชอบตุนอาหารไว้ในระยะยาว แต่ว่าดันลืมไปว่าอาหารพวกนี้มีอายุของมัน ยิ่งคนเก็บไม่เป็น 2-3 วันก็เน่าเสียแล้ว เสียตังโดยใช้เหตุ บาทีรับประทานไปลูกเดียวเอง แต่ถ้านำวิธีที่เราแนะนำไปประยุกต์ใช้ รับรองว่าของกินของท่าน จะยังสด สะอาด ไม่เน่าเสียง่าย แถมช่วยยืดอายุรวมทั้งคุณประโยชน์ได้แน่ๆ

และนี่คือ 6 ของกินที่ผู้คนนิยมซื้อมาตุนมาทานบ่อยๆในปริมาณที่มาก จนบางครั้งที่ก็ทานไม่หมด และบางท่านเก็บรักษาไม่เป็น และของกินเหล่านี้ก็ได้เกิดเน่าเสียไปเสียก่อน

การเก็บรักษามันฝรั่ง

มันฝรั่งให้เก็บไว้กับแอปเปิล เพราะว่าแอปเปิลผลิตก๊าซเอทิลีนที่สามารถทำให้มันฝรั่งคงอยู่ได้นานมากถึง 8 อาทิตย์ หรือ 2 เดือน แถมยังช่วยลดปัญหามันฝรั่งแตกหน่อหรือรากงอกได้อีกด้วย

วิธีเก็บรักษาผักกาดหอม

ให้ใส่ไว้ภายในถ้วยเปล่า คลุมด้วยกระดาษทิชชู แล้วหลังจากนั้นห่อด้วยพลาสติกแรป ด้วยเหตุว่ากระดาษทิชชู จะช่วยซับความชื้น ซึ่งทำให้ใบเปียกแล้วก็เปลี่ยนสี แต่ว่าที่สำคัญจำเป็นต้องอย่าลืมเปลี่ยนกระดาษทิชชูบ่อยๆหรือหากใครคิดว่าไอเดียนี้ยุ่งยากเกินความจำเป็น ก็สามารถใช้วิธีโรยเกลือลงบนใบเล็กน้อย รับรองว่าช่วยดูดความชื้นส่วนเกินออกมาได้เหมือนกันจ้ะ

สำหรับการเก็บรักษากล้วย

วิธีเก็บกล้วยให้อยู่ได้นานๆกินได้ยาวๆขั้นแรกเริ่มโดยการเด็ดกล้วยแต่ละลูกออกมาจากหวี ต่อจากนั้นหุ้มขั้วกล้วยด้วยพลาสติกแรป เท่านี้ก็จะช่วยหยุดการแพร่ระบาดก๊าสเอทิลีน ต้นตอสำคัญที่ทำให้กล้วยเน่าเสียได้แล้ว แต่ว่าหากพบว่ากล้วยสุกเกินไป ให้ปอกเปลือกรวมทั้งเก็บเอาไว้ในช่องฟรีซ เพื่อนำมาทำเครื่องดื่มสมูทตี้แทนได้

การเก็บรักษามะเขือเทศ

วิธีรักษามะเขือเทศให้อยู่ได้นานรวมทั้งรสชาติดีที่สุด ให้เก็บไว้นอกตู้แช่เย็นแต่จะต้องไกลจากแสงอาทิตย์แล้วก็ความร้อน บางทีก็อาจจะเป็นบนเคาน์เตอร์หรือชั้นที่เอาไว้สำหรับวางของก็ได้ เพราะเหตุว่ามะเขือเทศไม่ชอบอากาศหนาว หากฝืนนำไปแช่ไว้ จะมีผลให้เสียรสชาติได้ นอกนั้นถ้าหากมะเขือเทศถูกตัดก้านออกไปแล้ว ให้วางคว่ำเอาฝั่งหัวลงด้านล่าง เนื่องจากส่วนนี้เป็นจุดที่สุกช้าสุดนั่นเอง

วิธีเก็บรักษาแอปเปิล

ลูกแอปเปิลสามารถวางไว้นอกตู้แช่เย็นได้นานเป็นอาทิตย์ แม้กระนั้นถ้าเก็บไว้ภายในตู้แช่เย็นจะอยู่ได้นานมากกว่าอาทิตย์ ส่วนสำหรับแอปเปิลที่หั่นแล้วรับประทานไม่หมด ให้นำไปแช่ลงไปภายในน้ำเกลือเพื่อช่วยป้องกันการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น โดยให้ผสมน้ำเย็นราว 1 ลิตร กับเกลือไม่เกิน ½ ช้อนชา หลังจากนั้นปล่อยไว้ 5 นาที ค่อยเอามาทำให้แห้ง ใส่เข้าไปในถุงสุญญากาศ รวมทั้งแช่เอาไว้ภายในตู้แช่เย็น ก็จะช่วยต่ออายุให้เก็บไว้ได้นานขึ้นจ้ะ

สำหรับการเก็บรักษาสับปะรด

เพียงตัดใบด้านบนออกแล้วคว่ำหัวลง ก็จะช่วยยืดอายุให้กับสับปะรดได้ง่ายๆแล้ว เพราะการคว่ำหัวช่วยทำให้น้ำตาลกระจายตัวจากข้างบนลงมาสู่ข้างล่างได้อย่างทั่วถึงนั่นเอง