เคล็ดลับดับกลิ่นคาวในห้องครัวและดับคาวปลา หมึก กุ้ง กลิ่นไม่เหม็นติดมือเลย

เมนูทะเลอย่างพวก ปลาหมึก กุ้ง หรือแม้แต่เมนูปลา พ่อบ้านแม่บ้านคนไหนที่ทำอาหารกับครอบครัวที่บ้านเอง จะรู้ดีว่ากลิ่นคาวชอบคลุ้งห้องครัวไปหมด ยิ่งคนที่อยู่คอนโด หอพัก ยิ่งกลิ่นฟุ้งไปถึงห้องนอนเเลย แล้วจะทำยังไงให้เหม็นกลิ่นคาวจากปลา ปลาหมึก รวมทั้งกุ้งหายไป ไม่ติดอยู่กับห้อง หรือมือของพวกเรา วันนี้เรามีวิธีดีๆมาฝากกัน

แอปเปิลดูดกลิ่นคาวปลา

ทราบไหมว่าแอปเปิลช่วยดูดเหม็นกลิ่นคาวจากการทำอาหารได้ โดยสไลด์แอปเปิลเป็นแผ่นบางๆวางบนปลาให้ทั่ว แล้วทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 5 นาที ก่อนนำปลาไปทำอาหาร สำหรับปลาที่มีกลิ่นแรง วิธีนี้อาจช่วยลดเหม็นกลิ่นคาวให้ลดน้อยลงได้ และไม่จำเป็นต้องเป็นห่วงเรื่องรสชาติ เพราะวิธีนี้ไม่ได้ทำให้รสรวมทั้งกลิ่นของเนื้อปลาเปลี่ยนไป

นมสดดูดซับกลิ่นคาวปลาไม่ให้ฟุ้ง

อีกหนึ่งวิธีล้างปลาไม่ให้มีกลิ่นคาว ก่อนกลิ่นคาวจะคลุ้งไปทั้งห้องครัวและก่อนเอามาทำกับข้าวคือ นำปลาหรืออาหารทะเลลงใส่ในกะละมังแล้วจากนั้นก็เทนมตามลงไปให้ท่วม ทิ้งเอาไว้โดยประมาณครึ่งชั่วโมง สารเคซี (เคซีน) ซึ่งเป็นโปรตีนในน้ำนม ก็จะซึมซับสารไตรเมทิลเอมีนออกไซด์ สารประกอบที่ทำให้เกิดกลิ่นคาวเอาไว้ จากนั้นก็นำปลาไปทำกับข้าวได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะมีกลิ่นคาวแล้ว

ดับกลิ่นหัวปลาด้วยตะไคร้

ต้มหัวปลาให้ไม่คาว เราจะต้องมีตัวช่วยเป็นสมุนไพรหรือผักกลิ่นแรงกันสักนิด อย่างเช่นตะไคร้ ใบมะกรูดค่ะ วิธีการเป็นตั้งหม้อใส่น้ำรอเดือดจัดให้ใส่ตะไคร้ ใบมะกรูดและก็ตามด้วยหัวปลาลงต้มโดยประมาณ 2 นาทีหลังจากนั้นนำขึ้นพักไว้ เท่านี้ก็สามารถนำเจ้าหัวปลาลวกไปทำเป็นอาหารจานเด็ดได้อีกหลายรายการอาหารโดยไม่จำเป็นที่จะต้องมาวิตกกังวลเรื่องความคาวกันเลยค่ะ

ขจัดกลิ่นคาวปลาหมึกและกุ้งง่ายทันใจ

ล้างกุ้งหรือปลาหมึก แล้วนำน้ำส้มสายชู ราว 2 ช้อนชา ใส่ลงไป แช่ทิ้งเอาไว้ 10 นาที แล้วล้างน้ำสะอาดอีกรอบ ตั้งทิ้งเอาไว้ให้สะเด็ดน้ำ แล้วจากนั้นจึงค่อยนำมาประกอบอาหาร

กำจัดกลิ่นคาวจากเขียงไม่ให้กระจายไปทั่วครัว

ไม่เพียงแค่เนื้อปลาหมึก และก็กุ้งจะคาวตอนล้างเท่านั้น หากกลิ่นยังติดอยู่กับเขียงซึ่งพวกเราใช้หั่น ก็สามารถนำผงเบกกิ้งโซดาไปผสมกับน้ำ แล้วผสมกันไปเรื่อยๆจนกว่าจะเข้ากันก่อนที่จะนำไปขัดที่เขียงเพื่อชำระล้าง หรือหากใช้กากกาแฟที่เหลือจากการบดแล้วมาใส่ถ้วยแล้วตั้งไว้ในครัว ก็สามารถช่วยในการดับกลิ่นคาวในห้องครัวได้ด้วย

ขจัดกลิ่นคาวไม่ให้กลิ่นอบอวลไปทั่วครัว

เพียงเทน้ำส้มสายชูใส่ถ้วยเล็กๆแล้ววางไว้ใกล้ๆเตา ในเวลาที่พวกเราทอดปลา ปรุงอาหารทะเล หรือทำกับข้าวที่มีกลิ่นเหม็น ก็ช่วยดับกลิ่นคาวให้หายไปได้ไม่ยากเพราะเหตุว่าน้ำส้มสายชูมีคุณลักษณะช่วยดูดเหม็นกลิ่นคาวแล้วก็กลิ่นเหม็นได้อย่างหมดจด

แต่ถ้าเกิดใครลองทำแล้วเหม็นกลิ่นคาวยังออกไม่หมดสักที ขอเสนอแนะให้วางทิ้งเอาไว้ข้ามคืน แล้วก็ค่อยนำไปเททิ้ง การันตีว่ากลิ่นหายไปแน่นอน

วิธีที่ช่วยดับกลิ่นคาวออกจากมือง่ายๆ

1 ล้างมือโดยใช้น้ำชาผสมกับน้ำมะนาว
2 ล้างมือในน้ำที่ด้วยมะนาวหรือมะกรูดที่ใช้แล้ว
3 น้ำแช่เปลือกมะนาวไว้ล้างมือเพื่อดับกลิ่นคาว
4 ใช้เกลือป่นจำนวนเล็กน้อยเช็ดมือ และก็ล้างด้วยน้ำที่สะอาด

เห็นไหมคะ แต่ละวิธีทำตามได้ไม่ยากเลย รู้แบบงี้แล้วอย่ามัวปล่อยให้ครัวเหม็นกลิ่นคาวคลุ้งทั่วครัวต่อไปอีกเลยนะค่ะ