วิธีนี้ไม่ต้องถูบ่อย พื้นบ้านสะอาดยาวนาน ฝุ่นไม่เกาะง่าย

บ้านไม่สะอาดมีฝุ่นเต็มพิ้นแม้มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่หลายคนจะสัมผัสได้ถึงความไม่สบายเท้า แต่ด้วยความที่ถนนหนทางบ้านเรามีการก่อสร้างทุกวี่วันเป็นปกติที่มักมีฝุ่นลอยผ่านประตู หน้าต่าง มุ้งลวด หน้าจั่ว บ้านเราของเข้ามาเต็มไปหมด ยิ่งบ้านใคร คอนโด ใครอยู่ติดถนน ยิ่งมีฝุ่นคูณสองคูณสามหนักเข้าใหญ่ แต่วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆมาบอกกันอีกเช่นเคย

พื้นกระเบื้องมีอยู่ร่วมกัน 3 ชนิดเป็นพื้นกระเบื้องไวนิล พื้นกระเบื้องเซรามิก และก็พื้นกระเบื้องหินประเภทต่างๆซึ่งแต่ละชนิดของพื้นกระเบื้อง ก็ต้องการการดูแลที่แตกต่างกัน ดังเช่นว่า พื้นกระเบื้องไวนิล สามารถใช้น้ำกับน้ำส้มสายชูทำความสะอาดได้อย่างง่ายดายๆโดยผสมน้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง กับน้ำร้อนจำนวน 1 แกลลอน หรือหากคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกฝังแน่นมาก คุณสามารถผสมผงบอร์แรกซ์ลงไปด้วยก็ได้ค่ะ

พื้นกระเบื้องเซรามิกที่ไม่ค่อยมีคราบสกปรกมากสักเท่าไรนัก

คุณจะใช้แค่น้ำสะอาดธรรมดาชุบไม้ม็อบแล้วถูพื้นให้มันเงาเลยก็ได้ แต่ว่าหากมีคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกติดแน่น ก็จัดการด้วยน้ำส้มสายชูผสมกับน้ำที่สะอาดในอัตราส่วน 50:50 ไปเลยจ้า

พื้นกระเบื้องชนิดหิน

ไม่สมควรใช้น้ำยาที่ใช้เพื่อการทำความสะอาดประเภทรุนแรง เพราะว่ากรดบางทีก็อาจจะสึกกร่อนกระเบื้องหินให้เสียหายได้ เพราะฉะนั้นแนะนำให้ผสมน้ำร้อน 1 แกลลอน กับน้ำยาล้างจานราวๆ 2-3 หยด ทำความสะอาดพื้นกระเบื้องหินแทนดีมากกว่า

พื้นบ้านประเภทไม้

คอน้ำชาทั้งหลาย ถ้าหากใช้ถุงชงชาดำแล้วอย่าพึ่งจะทิ้ง ให้เอามาต้มในน้ำเปล่าราว 2-4 ถุงจนถึงน้ำเริ่มเปลี่ยนสี แต่ว่าถ้าหากพื้นไม้ที่บ้านเป็นสีอ่อน ก็อย่าต้มนานไม่งั้นสีน้ำตาลอ่อนจะเข้มกระทั่งเกินไป คอยจนกระทั่งชาจะเย็นตัวลง ต่อจากนั้นก็ให้นำผ้ามาชุบรวมทั้งบิดพอหมาด เช็ดทำความสะอาดพื้นไม้ให้ทั่ว สารโพลีฟีนอลที่อยู่ในชาดำจะช่วยยั้งการเติบโตของจุลินทรีย์บนพื้นไม้ได้ แถมยังมีผลให้พื้นไม้สวยนานขึ้นอีกด้วย

สูตรกำจัดฝุ่นบนพื้นไม้

ถ้าหากไม่ได้อยากเสี่ยงทำลายพื้นไม้ในบ้านตนเอง แนะนำให้ลองผสมน้ำส้มสายชู ¼ ถ้วยตวง น้ำยาสำหรับล้างจาน 1 ช้อนชา โซเดียมคาร์บอเนต ¼ ถ้วยตวง แล้วก็น้ำอุ่น 2 แกลลอนให้เข้ากัน แล้วเอามาถูพื้นไม้ในรอบๆที่มีฝุ่นมาเกาะ พื้นก็จะสะอาดใสไม่มีฝุ่นผงกวนใจแน่นอน

สูตรน้ำยาปรับผ้านุ่ม ป้องกันฝุ่นฟุ้งกระจาย

น้ำยาปรับผ้านุ่มนั้นก็ทำให้บ้านไม่มีฝุ่นได้เช่นกัน ด้วยการผสมน้ำยาปรับผ้านุ่ม 1 ส่วนต่อน้ำเปล่า 4 ส่วน เทใส่เอาไว้ในขวดสเปรย์ แล้วฉีดลงบนรอบๆที่มีฝุ่นมาเกาะ แล้วใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ขัดถูออกให้สะอาด บ้านก็จะไม่มีฝุ่นแถมมีกลิ่นหอมสดชื่นตามมาด้วย

สเปรย์สูตรกำจัดสารพัดสารพันฝุ่น

ก่อนอื่นให้นำน้ำส้มสายชูกลั่น ¼ ถ้วยตวง มาผสมกับน้ำ 1 ถ้วยตวงแล้วก็น้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะ แล้วหยอดน้ำมันหอมระเหยลงไป 10-15 หยด คนเพื่อที่จะให้ส่วนประกอบทั้งหมดผสมจนเข้ากัน เทขวดสเปรย์ ฉีดพ่นในบริเวณที่มีฝุ่นผงทั้งบนข้าวของแล้วก็เสื้อผ้า แล้วเช็ดออกให้เกลี้ยง

เพื่อบ้านที่สะอาด น่านั่งน่านอน อย่าลืมใส่ใจเรื่องใกล้ตัว หากมีเวลาก็อย่าละเลย ทำความสะอาดสักหน่อย เพื่อบ้านของเรา ห้องของเราจะได้ปราศจากฝุ่นและเชื้อโรคต่างๆที่อาจเป็นอันตรายต่อการหายใจของเราได้