ทำได้ตัวเอง วิธีล้างเครื่องซักผ้า อย่างน้อยควรล้างปีละ 2-3 ครั้ง

วิธีล้างเครื่องซักผ้าด้วยตัวเองง่ายๆเพื่อเครื่องซักผ้าสะอาดทั้งภายนอกแล้วก็ภายในตัวเครื่อง ไม่ให้มีคราบสกปรกติดมาพร้อมกับเสื้อผ้าหลังซักเสร็จอีกต่อไป

สิ่งที่จำเป็นต้องเตรียม สารฟอกขาว 2 ถ้วยตวง น้ำส้มสายชู 2 ถ้วยตวง ผ้าไมโครไฟเบอร์ และฟองน้ำ

วิธีล้างเครื่องซักผ้า

1 เติมน้ำร้อนจัดลงไปในถังซักผ้าให้เต็ม แล้วหลังจากนั้นเทสารฟอกขาวลงไปผสม ปิดฝาเครื่องซักผ้าโดยประมาณ 1 นาที คอยให้สารฟอกขาวละลายไปกับน้ำร้อนจนหมด

2 เปิดเครื่องซักผ้าให้ทำงาน แล้วกดเลือกโหมดซักผ้า พยายามให้ถังซักผ้าหมุนนานราวๆ 1 ชั่วโมง และหลังจากนั้นก็ค่อยปล่อยน้ำทิ้งตามปกติ

3 หลังปล่อยน้ำทิ้งไปรอบหนึ่งแล้ว ให้เติมน้ำร้อนจัดใส่ถังซักผ้าอีกที แต่ว่าคราวนี้เพิ่มน้ำส้มสายชูตามลงไป แล้วเปิดโหมดซักต่อไปอีก 1 ชั่วโมง

4 สังเกตน้ำที่เครื่องซักผ้าปล่อยออกมา ถ้าน้ำยังดำดูไม่สะอาดอยู่ ให้ท่านล้างถังซักด้วยน้ำส้มสายชู หรือสารฟอกขาวอีกรอบ ตามวิธีในข้อ 1 หรือ 2 จนกว่าน้ำล้างถังจะค่อนข้างใสขึ้น

5 เมื่อมั่นใจว่าถังซักผ้าสะอาดขึ้นแล้ว ขั้นตอนนี้ให้ใช้ฟองน้ำชุบน้ำส้มสายชูผสมน้ำ มาขัดคราบสกปรกตามฝาเครื่องซักผ้า เน้นเป็นพิเศษตรงหูจับด้วยก็ดี หลังจากนั้นก็ขยับมาเช็ดตัวถัง เน้นชำระล้างช่องใส่ผงซักฟอก แล้วก็น้ำยาปรับผ้านุ่มด้วย

6 สุดท้ายให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำ ทำความสะอาดเครื่องซักผ้าทั้งยังรอบๆภายนอก รวมทั้งด้านในจนกระทั่งสะอาด

เคล็ดลับยืดอายุการใช้งานตัวเครื่องให้นานขึ้น

ไม่เคยซักถุงกรองฝุ่นละออง

ถ้าเกิดไม่เคยนำถุงกรองฝุ่นมาชำระล้างเลย ก็จะมีผลให้ประสิทธิภาพสำหรับในการกำดักจับฝุ่นละออง เชื้อโรค รวมทั้งคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกต่างๆของเครื่องซักผ้าลดน้อยลงแล้ว แล้วก็ทำให้เสื้อผ้ายังสกปรกแม้ว่าจะทำความสะอาดไปแล้วหลังจากนั้นก็ตาม

ไม่เคยเปิดฝาเครื่องทิ้งเอาไว้

การปิดฝาเครื่องในทันทีหลังการซัก ความชื้นที่ยังอยู่ด้านในจะมีผลให้กำเนิดจุดดำๆหรือเชื้อราเกาะอยู่ตามขอบยางฝาปิดรวมทั้งส่วนอื่นๆของตัวเครื่องที่ไม่เห็น แถมยังเป็นเหตุให้เกิดเหม็นอับอีกต่างหาก ดังนั้นควรจะเปิดฝาทิ้้งไว้ก่อนที่จะปั่นผ้าครั้งต่อไปดีกว่า

ไม่เคยล้างถังซักด้วยน้ำร้อน

น้ำอุ่นหรือประปาไม่สามารถที่จะกำจัดสิ่งสกปรกรวมทั้งกลิ่นออกได้หมดอย่างที่ต้องการ ถ้าเกิดต้องการที่จะให้ถังซักสะอาดควรจะปั่นด้วยน้ำร้อนโดยไม่ต้องใส่ผงซักผ้าหรือส่วนผสมอื่นๆเพียงเท่านี้ก็ช่วยขจัดสิ่งสกปรกแล้วก็กลิ่นเหม็นอับได้แล้ว

ไม่เคยทำความสะอาดช่องใส่ผงซักฟอก

แม้ว่าจะเป็นส่วนที่น้ำไหลผ่านขณะซัก ก็ควรจะชำระล้างส่วนนี้ด้วยเหมือนกัน เพื่อกำจัดผงซักฟอกหรือน้ำยาเก่าๆออกมาจากตัวเครื่องให้หมดก่อนซักผ้ารอบถัดไป โดยถอดล้างด้วยน้ำอุ่นจนกว่าจะไม่เหลือสิ่งหลงเหลือ

หลังล้างเสร็จรับรองได้เลยว่าคุณจำเป็นต้องตะลึงกับร่องรอยของเชื้อราแล้วก็คราบสกปรกต่างๆที่สะสมอยู่ในถังซักผ้าอย่างแน่นอน