ประโยชน์ 7 อย่างเบกกิ้งโซดา ช่วยแก้ปัญหางานบ้านจุกจิกได้สบาย

ประโยชน์ 7 อย่างเบกกิ้งโซดา ช่วยแก้ปัญหางานบ้านจุกจิกได้สบาย

คนรู้ก็ใช้กันมานาน ส่วนคนไม่รู้หลายคนพอมีเพื่อนแนะเคล็ดลับนี้ให้ ก็ชอบใจกันมาก เพราะมันช่วยเบาแรงงานจุกจิกในบ้านได้เป็นอย่างดี ใครจะไปคิดว่าของใกล้ตัวที่เราได้ยินชื่อมานานนี้ จะมีประโยชร์สารพัดมากขนาดนี้

ใช้ทำเป็นน้ำยากำจัดคราบในกาน้ำชาที่เป็นโลหะ

ด้วยการเติมน้ำลงในกาใส่น้ำชา แล้วเติมเบกกิ้งโซดาตามลงไป 2 ช้อนโต๊ะ และก็ให้บีบน้ำมะนาวลงไปอีกครึ่งลูก แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยนำไปต้มราวๆ 15 นาที เสร็จแล้วเอามาขัดแล้วก็ล้างให้สะอาดอีกรอบหนึ่ง

ดับไฟไหม้บนกระทะระหว่างที่กำลังทำอาหาร

หากในขณะที่กำลังผัดๆทอดๆอยู่นั้นเกิดมีประกายไฟลามมาติดที่ในกระทะรวมทั้งลุกเป็นเปลวไฟไม่ต้องสะดุ้งไป ควบคุมสติแล้วนำฝาปิดหม้อมาปิดให้สนิท แต่ว่าถ้าหากไฟยังไม่ดับให้กำเบกกิ้งโซดาแล้วสาดลงไป ไฟก็จะอ่อนแรงลง หลังจากนั้นก็ปิดก๊าซให้เรียบร้อย

ใช้ทำน้ำยาที่ใช้ในการทำความสะอาด

ด้วยการใช้เบกกิ้งโซดา 4 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำอุ่นอีก 1 ลิตร แล้วเอามาผ้ามาชุบแล้วเช็ดชำระล้างภายในเตาไมโครเวฟ คราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกก็จะเช็ดออกได้อย่างง่ายดาย

ทะลวงท่อตัน จบปัญหาน้ำท่วมขัง

เบกกิ้งโซดายังช่วยไขปัญหาท่อตันได้ เริ่มจากราดน้ำต้มสุกลงในท่อตัน ต่อจากนั้นโรยเบกกิ้งโซดาลงไป 1 ถ้วยตวง น้ำส้มสายชู 1 ถ้วยตวง แล้วก็น้ำเปล่าอีก 1 ถ้วยตวง ปิดฝาท่อทิ้งเอาไว้ 5-10 นาที แล้วราดน้ำสะอาดลงในท่อเพื่อกำจัดคราบอุดตันให้หลุดออกไป

กำจัดคราบหนักในชักโครกและก็ช่วยป้องกันปัญหาส้วมตัน

เทเบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวงลงในอ่างผสม ต่อจากนั้นค่อยๆหยดน้ำส้มสายชูครั้งละนิดแล้วคนจะกว่าจะเข้ากัน เพิ่มเติมน้ำส้มสายชูไปเรื่อยกระทั่งเบกกิ้งโซดาจะเริ่มจับตัวกันดี เทกรดมะนาวตามลงไปอีก ¼ ถ้วยตวง แล้วก็หยดน้ำมันหอมระเหยที่ชอบลงไปราวๆ 15 หยด ผสมทั้งหมดให้เข้ากันอีกครั้ง ตักใส่แม่พิมพ์ ทิ้งเอาไว้ 1 ชั่วโมงให้ขึ้นรูปและก็จับตัวเป็นก้อน นำไปหย่อนในชักโครกพร้อมด้วยน้ำร้อนแล้วก็ปิดฝาทิ้งเอาไว้ 1 คืน คราวนี้ก็นำส่วนประกอบที่ได้มาขัดคราบเปื้อนหนักในชักโครกได้แล้วจ้ะ

ขจัดคราบไหม้บนเตารีด

สำหรับเตารีดที่มีปัญหาเรื่องรอยไหม้ สามารถกำจัดออกได้โดยนาบเตารีดบนผ้าชุบน้ำส้มสายชูโดยประมาณ 5 นาที หลังจากนั้นใช้ผ้าผืนเดียวกันขัดหน้าเตารีดซ้ำๆจนสะอาด แต่ว่าถ้าหากยังเหลือร่องรอยหลงเหลือที่ออกแรงแล้วหลังจากนั้นก็ยังเอาไม่ออก โรยเบกกิ้งโซดาลงบนผ้าชุบน้ำส้มสายชูอีกที แล้วเช็ดหน้าเตารีดบนผ้าเบาๆตอนนี้ก็สามารถนำเตารีดกลับมาใช้ได้อย่างเดิมแล้ว

ซักผ้าเช็ดตัวให้นุ่มเพิ่มขึ้น

อยากได้ผ้าเช็ดตัวนุ่มๆก็ให้เทเบกกิ้งโซดาผสมน้ำส้มสายชูลงในช่องใส่ผงซักฟอกอย่างละ 1 ถ้วยตวง หรือจะใส่เพิ่มระหว่างเครื่องกำลังอยู่ในโหมดซักน้ำเปล่าก็ได้ แล้วส่วนประกอบทั้ง / อย่างนี้ก็จะช่วยกำจัดอีกทั้งคราบเปื้อนเลอะเทอะซึ่งมีความสกปรกแล้วก็กลิ่นเหม็นได้อีกด้วย

เพิ่มเติมเกี่ยวกับเบกกิ้งโซดา

ถ้าเกิดจะนำเบกกิ้งโซดาไปทำอาหาร ให้นับอายุการใช้ภายหลังจากเปิดไป 6-12 เดือน แต่ว่าหลังจากนี้หากเบกกิ้งโซดาไม่ได้จับตัวกันจนมีลักษณะเป็นก้อน ก็สามารถนำไปทำความสะอาดบ้านต่อได้เรื่อยหรือลองทดสอบประสิทธิภาพก่อน โดยเทน้ำร้อน ½ ถ้วยตวง น้ำส้มสายชู ¼ ช้อนชา และก็เบกกิ้งโซดา ¼ ช้อนชา ลงไปในภาชนะเดียวกัน หากเบกกิ้งโซดายังขึ้นฟองก็แปลว่ายังคงใช้งานต่อไปได้จ้ะ

เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยสำหรับการทำความสะอาดได้สารพัดประโยชน์จริงๆฉะนั้นถ้าใครไม่ต้องการที่จะอยากพลาดการใช้งานเด็ดๆเหล่านี้ไป ก็ลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ