วิธีง่ายๆเก็บกุ้งให้สดเหมือนเพิ่งซื้อมาใหม่ อยู่ได้เป็นครึ่งปี

วิธีง่ายๆเก็บกุ้งให้สดเหมือนเพิ่งซื้อมาใหม่ อยู่ได้เป็นครึ่งปี

กุ้งเป็นวัตถุดิบที่มีราคาต่อกิโลกรัมนั้นสูงมาก มีราคาแพงถ้าเทียบกับวัตุดิบอื่นๆ จะสังเกตุได้ว่า หากเราไปสั่งอาหารอะไรก็ตามที่มีกุ้ง หรือเมนูทะเลต่างๆจะสังเกตุได้ว่า เรามักจะได้กุ้งมาน้อยมาก บางร้านก็ให้วิญญาณกุ้งมา บางร้านข้าวผัดกุ้งก้ได้กุ้งตัวจ้อยมา 2 ตัวก็มี ทั้งที่ราคาข้าวผัดก็เกือบครึ่งร้อย

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า หลายๆคนเลยอยากกินกุ้งแบบจุใจไม่ต้องเหนียมแบบร้านตามสั่ง แต่พอซื้อมาเยอะก็พบปัญหาว่า กุ้งสดที่ซื้อมานั้น เน่าเสียได้ง่าย เสียเงินไปอย่างใช่เรื่อง จนบางคนถึงกลับไปกินตามสั่งแบบเดิม ไม่กล้าซื้อกุ้งมาเองอีกแล้ว เพราะไปๆมาๆจะแพงกว่าซื้อกินอีก เพราะกินไปไม่กี่ตัว ส่วนที่เหลือคือเน่าเสียหมดก็เอาทิ้ง

สำหรับกุ้งที่สดมาก

ถ้าเกิดกุ้งที่พวกเราซื้อมานั้นสดมากๆชนิดที่ว่ายังน็อคกุ้งไปไม่ได้นาน กรรมวิธีรักษาความสดใหม่ก็เลยง่ายอย่างยิ่ง พวกเราจะต้องนำกุ้งไปแช่แข็งทันทีเท่านั้น แต่ก่อนอื่นก็จำเป็นต้องล้างกุ้งให้สะอาด ตัดหนวดให้เรียบร้อย นำไปจัดวางใส่กล่องและหลังจากนั้นก็ให้เทน้ำเปล่าลงไปให้พอท่วมตัวกุ้ง หลังจากนั้นก็นำไปแช่ลงในช่องฟรีซได้เลย

วิธีเก็บกุ้งสด

เอากุ้งสดมาตัดหนวดออก หลังจากนั้นปอกเปลือกหรือไม่ก็ได้แล้วล้างให้สะอาด เสร็จแล้วจัดแจงแพ็กใส่ถุงให้พอใช้ในแต่ละครั้ง สุดท้ายเอาไปแช่ช่องที่มีไว้สำหรับแช่แข็งเก็บไว้ได้นานราว 6 เดือนค่ะ

วิธีเก็บต้นหอมกับผักชี

ต้นหอมกับผักชีจะเหลืองเน่าง่าย เพราะฉะนั้นหากซื้อมาแล้วไม่ต้องล้างน้ำควรจะห่อด้วยกระดาษอเนกประสงค์ หรือกระดาษหนังสือพิมพ์แล้วห่อด้วยพลาสติกรักษาอาหารอีกชั้น หรือใส่ถุงที่เป็นแบบซิปล็อก และหลังจากนั้นก็ค่อยเอาเข้าตู้เย็นในลิ้นชักผักจะเก็บได้นานราว 2 อาทิตย์

วิธีเก็บหมูบดหรือเนื้อหมู

ควรจะแบ่งเนื้อหมูให้พอกินในแต่ละมื้อ จัดแจงล้างให้สะอาดแบบพร้อมใช้ ห่อด้วยพลาสติกห่ออาหารให้มิดชิด แล้วค่อยนำไปแช่ช่องแข็งเก็บไว้ได้นานราว 6 เดือนค่ะ เวลาจะใช้ก็จับออกมาทีละห่อ

วิธีเก็บไก่สด

ถ้าหากซื้อไก่สดมาควรจะแบ่งไว้สำหรับทำอาหารในแต่ละมื้อแล้วก็เก็บใส่ถุงพลาสติกหรือภาชนะ เพราะเหตุว่าเมื่อเอาออกมาแล้วควรจะใช้ให้หมดไปเลย และเก็บในตู้แช่เย็นได้ราวๆ 2-3 วัน สำหรับไก่สดที่นำไปแช่แข็งสามารถเก็บได้นานโดยประมาณ 6 เดือน แต่ถ้าหากซื้อไก่แช่แข็งมาเลยก็สามารถแช่แข็งได้ตามอายุ

วิธีเก็บไข่สด

ถ้าหากเปลือกไข่สกปรกควรจะเช็ดชำระล้างก่อน แต่ไม่สมควรล้างน้ำเนื่องจากจะก่อให้ไข่เสียเร็ว ควรจะเอาด้านที่ป้านขึ้นและก็ด้านแหลมลง ไข่แดงจะได้ลอยอยู่กลางไข่ เวลาตอกไข่แดงจะได้ไม่แตก หากเก็บไว้อุณหภูมิห้อง ไม่เอาเข้าตู้แช่เย็นอยู่ได้ราว 7-10 วัน แต่ถ้าเกิดเอาเข้าตู้แช่เย็นจะช่วยต่ออายุได้ ราวๆ 14-30 วัน

วิธีเก็บปลาแช่แข็งและก็ปลาสด

หากแช่แข็งมาและก็แช่แข็งต่อได้ค่ะ แต่ระวังไม่ให้เสียอุณหภูมิระหว่างการเดินทาง ส่วนปลาสดก็ทำความสะอาดแล้วแบ่งเก็บเหมือนเนื้อสัตว์อื่น ส่วนอายุการเก็บนั้น ถ้าเกิดอยู่ในช่องที่มีไว้แช่แข็ง -12 องศาเซลเซียส ถึง -18 องศาเซลเซียส อยู่ได้ถึง 6 เดือนค่ะ

อย่าลืมส่งต่อเคล็ดลับวิธีดีๆในการเก็บรักษาวัตถุดิบต่างๆเหล่านี้ ให้คนที่คุณรักด้วยนะคะ รับรองว่ามีประโยชน์ต่อคนที่คุณรักแน่นอน และยังช่วยท่านที่ชอบซื้อของสดต่างๆมาประกอบอาหารทานเอง จะได้ไม่ต้องซื้อมาตุนเสียเปล่า เสียดายเพราะราคาวัตุดิบแต่ละอย่างก็มีราคาค่อนข้างสูง