เปลื่ยนได้ง่าย อร่อยเด้งกว่าเดิม เคล็ดลับที่แม่ค้าไม่เคยบอก

เปลื่ยนได้ง่าย อร่อยเด้งกว่าเดิม เคล็ดลับที่แม่ค้าไม่เคยบอก

วิธีทำกุ้งเด้ง ตัวใสๆเหมือนในห้องอาหารชื่อดัง หรือร้านชาบูต่างๆง่ายๆมาฝากกัน รับรองว่า เด้งไม่แพ้ร้านดังเลย ทำเช่นไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

ก่อนอื่นมาตระเตรียมวัตถุดิบรวมทั้งอุปกรณ์กันก่อน

กุ้งสดหรือกุ้งแช่แข็ง 5 ขีด / เกลือ 1 ช้อนโต้ะ / เบ้กกิ้งโซดา 1 ช้อนชา /แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต้ะ
กรรไกร (สำหรับแกะเปลือกกุ้ง) /มีดแกะอันเล็ก /น้ำแข็งบด 1 ชาม /ตะแกรง สำหรับล้างกุ้งรวมทั้งไว้สะเด็ดน้ำ

ขั้นตอนวิธีทำ

1 นำกุ้งสดมาล้างให้สะอาด แกะหัวออก ในหัวกุ้งจะมีขี้กุ้งที่เป็นสีดำ ถ้าหากอยากเก็บกุ้งไว้นานๆให้เด็ดหัวกุ้งออก วิธีนี้จะช่วยคงความสดใหม่ของเนื้อกุ้งเอาไว้ หลังจากนั้นตัดโดยการใช้กรรไกรเปลือกกุ้งตรงกลางหลัง ไล่ลงมาตามตัวกุ้งจนกระทั่งเปลือกหาง แกะเปลือกกุ้งพร้อมทั้งดึงเส้นดำที่อยู่กลางข้างหลังออกให้เรียบร้อย

2 นำกุ้งที่แกะเปลือก ผ่าหลัง ไปล้างชำระล้างผ่านตะแกรง ให้สะอาดจากนั้นสะเด็ดน้ำ

3 ใส่เกลือ 1 ช้อนโต้ะ ลงในชามที่ใช้แช่กุ้ง คลุกเคล้าจะกว่าจะเข้ากันเบาๆแล้วหลังจากนั้นใส่เบ้กกิ้งโซดา 1 ช้อนชา และก็ตามด้วยแป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต้ะ คลุกจนเข้ากันอีกครั้ง แล้วนำน้ำแข็งที่ตระเตรียมไว้มาโปะทับตัวกุ้ง ทิ้งเอาไว้ราว 15 นาที หรือจนกระทั่งน้ำแข็งละลาย

4 นำกุ้งไปล้างน้ำสะอาดผ่านตะแกรงโดยเปิดน้ำไหลผ่านสัก 3-5 นาที เพื่อล้างความเค็มแล้วก็แป้งข้าวโพดออก แช่กุ้งในน้ำสะอาด 2-3 น้ำ ขยำๆเบาๆเพื่อลดความเค็ม เสร็จแล้วสะเด็ดน้ำในตะแกรง พร้อมนำไปประกอบอาหารได้เลย

5 เท่านี้ก็จะได้กุ้งเด้งตัวอวบๆใสๆไปปรุงอาหารกันแล้ว หรือใครที่ชอบกินชาบู ก็เหมาะอย่างยิ่งๆที่จะนำไปลวก จิ้มน้ำปรุงรสเด็ดๆเด้งๆกันแล้ว

นอกจากความอร่อยแล้ว กุ้งยังมีประโยชน์ดีๆมากมาย หนุ่งในนั้นก็คือ

กุ้ง สร้างเสริมความแข็งแรงของกระดูก

ในตัวกุ้ง มีโปรตีน แล้วก็ วิตามินเยอะมากๆ ยกตัวอย่างเช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส รวมทั้งแมกนีเซียม ซึ่งการได้รับโปรตีน แล้วก็วิตามินที่พอเพียงต่อร่างกายทำให้ลดภาวะกระดูกเสื่อม แล้วก็ เพิ่มประสิทธิภาพให้กับกระดูก นำมาซึ่งการทำให้เพิ่มมวลของกระดูกไม่เปราะง่าย หลีกเลี่ยง และ ชะลอการเกิดอาการหลักของโรคกระดูกพรุน

บำรุงสมองได้ดี

อาหารที่จำเป็นต่อสมองนั่นก็ คือ ธาตุเหล็ก ซึ่งพบว่าในกุ้งมีธาตุเหล็กสูง รวมทั้ง การเพิ่มธาตุเหล็กให้กับร่างกายช่วยหมุนเวียนของออกซิเจนสู่สมอง ผลก็หมายถึงทำให้การเข้าใจสิ่งต่างๆดีขึ้น มีสมาธิ แล้วก็ ความจำดีขึ้น

มีไอโอดีนสูง

ถ้าร่างกายขาดไอโอดีนร่างกายจะผลิตไทรอยด์ฮอร์โมนไม่เพียงพอแล้วก็ต่อมไทรอยด์ก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้นที่สามารถก่อให้เกิดปัญหาไทรอยด์ที่ร้ายแรงรวมถึงสุขภาพที่แย่ลงอีกด้วย อีกทั้งการกินไอโอดีนที่เพียงพอต่อสุขภาพยังเกิดผลดีต่อคนที่กำลังลดน้ำหนัก หรือช่วยยับยั้งน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง