กระทะคราบหนาขนาดไหนก็ออกหมด ทำง่ายได้ด้วยตัวเอง

กระทะคราบหนาขนาดไหนก็ออกหมด ทำง่ายได้ด้วยตัวเอง

กระทะ หม้อ กาน้ำร้อน หรืออุ ปก รณ์ครัวอื่นๆที่เกิดคราบดำไหม้จากก ารใช้ง านเป็นประจำทุกวัน แล้วไม่ได้รับการขัดดูแลทำความสะอาดจนเกิดเป็นคราบดำส ะส มเกาะอยู่ต ามกระทะ ซึ่งคราบดำไหม้เหล่านี้นั้นอาจจะเกิดจากคราบส ะส มต่ างๆทั้งเศ ษอ าห าร สิ่งส กปร กเมื่อโดนความร้อนก็เกิดการไหม้เกาะเป็นคราบดำฝังอยู่ก้ นกระทะ ก้ นหม้อ หากทิ้งไว้ไม่ขัดทำความสะอาดออ ก คราบเหล่านั้นก็จะยิ่งฝังแน่ นขึ้นไปอีก ดังนั้นวันนี้เราจึงมาแ ชร์วิธีการขัดคราบดำไห ม้ออ ก ซึ่งจะใช้วิธีไหนบ้ างนั้นไปดูกันเลยค่ะ

1 เบกกิ้งโซดาผสมน้ำร้อน

กระทะหรือหม้อที่มีคราบดำไ หม้ติดอยู่ ให้ใช้น้ำร้อนจัดผสมกับเบกกิ้งโซดา 4 – 5 ช้อนโต๊ะผสมให้เข้ากัน แล้วเทใส่ลงในกระทะแช่กระทะทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นนำแปรงหรือฟองน้ำมาขัดคราบดำออ กให้สะอาด

2 น้ำส้มสายชูผสมแป้งสาลี

กระทะเชฟล่อนเหมาะกับการใช้วิธีนี้ นำน้ำส้มสายชู เกลือและแป้งสาลีอย่ างละ 1 ช้อนโต๊ะมาผสมให้เข้ากันแล้วทาลงบนคราบดำให้ทั่วกระทะทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จากนั้นนำฟองน้ำมาขัดถูคราบดำออ ก คราบจะค่อยๆหลุดออ กโดยง่ ายเลยล่ะค่ะ

3 เกลือผสมน้ำส้มสายชู

เพียงนำเกลือและน้ำส้มสายชูมาผสมให้เข้ากัน แล้วใช้ฟองน้ำล้างจานมาชุบส่ วนผส มไปขัดลงบนคราบดำที่เกาะอยู่ตามกระทะ หรือหม้อออ กให้สะอาด คราบที่เคยเกาะอยู่ก็จะค่อยๆหลุดออ กจนสะอาดค่ะ

4 มั นฝรั่ง เบคกิ้งโซดา และเกลือ

คราบดำไหม้ที่เกิดจากการป ระก อบอ าห ารนั้นสามารถขัดออ กได้เพียงโรยเกลือและเบคกิ้งโซดาลงไปบนคราบดำ แล้วนำมั นฝรั่งหั่ นครึ่งมาขัดถูตรงบริเวณคราบดำไ หม้ที่โรยเกลือและเบคกิ้งโซดาทิ้งเอาไว้ ขัดถูวนไปเรื่อยๆคราบดำไ หม้และคราบมั นจะค่อยๆหลุดออ ก จากนั้นนำกระทะไปล้างทำความสะอาดตามปกติได้เลยค่ะ

5 น้ำส้มสายชูผสมเบคกิ้งโซดา

ใช้น้ำส้มสายชูและเบกกิ้งโซดาประมาณ 1 ถ้วยตวงมาผสมกันจนเป็นเนื้ อเหนี ยวข้น แล้วนำไปทาลงบนคราบดำไห ม้ให้ทั่วทิ้งเอาไว้ประมาณ 1 คืน ในตอนเช้าให้โรยเบคกิ้งโซดาเพิ่มลงไป 3 ช้อนโต๊ะ และน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ จากนั้นก็ขัดคราบออ กให้สะอาดได้เลยค่ะ

6 เบคกิ้งโซดาผสมน้ำย าล้างจาน

วิธีนี้เหมาะกับกระทะที่เป็นสแตนเลส โดยนำกระทะไปล้างความมั นออ กก่อนด้วยน้ำร้อน จากนั้นให้ใส่เบคกิ้งโซดาลงไปในกระทะและบีบน้ำย าล้างจานตามลงไป แล้วใช้ฟองน้ำขัดคราบดำไหม้ออ ก คราบจะค่อยๆหลุดออ กจนกระทะสะอาดเหมือนใหม่เลยล่ะค่ะ

กระทะที่ดำไหม้จากการใช้ง านมานานสามารถขัดออ กได้เพี ยงใช้วัต ถุดิ บอุปก รณ์ที่มีติดบ้ านคุณมาใช้ประโยชน์ในการขัดออ ก คราบก็หลุดออ กจากกระทะแล้ว ไม่จำเป็นต้องเสี ยตังซื้ ออุปก รณ์แ พงๆมาขัดคราบออ กหรือซื้อกระทะใหม่ให้เปลืองตังเลยค่ะ