หม้อ กระทะ ใช้บ่อยจนรอยดำไหม้ไม่น่าใช้ แก้ได้อย่าเพิ่งทิ้ง

หม้อ กระทะ ใช้บ่อยจนดำไหม้ไม่น่าใช้ แก้ได้อย่าเพิ่งทิ้ง

คนที่ชอบเข้าครัวทำอา ห ารนั้นอาจเจอปั ญห าหนั กใจกันบ้ าง กับเรื่องคร าบดำไห ม้ที่ติดก้ นกระทะ ต้องมานั่งขัดค ราบนี้ทีไรเหงื่ อตกทุกที บางครั้งก็ขัดคร าบออกได้ไม่หมด จนคร าบดำมั นสะส มเป็นวงกว้างขึ้น ทำให้หม้อ กระทะดูไม่สะอาด ไม่น่าหยิบมาใช้เลย วันนี้เราเลยจะมาบอ กวิธีที่จะช่วยขัดคร าบดำนี้อย่ างไรดี ให้สะอาดหมดจดเหมือนได้อุปกร ณ์ครัวให ม่

วิธีการทำความสะอาดคร าบดำไห ม้ที่เกาะทั่วทั้งกระทะ

คร าบดำไ หม้ที่แผ่ขย ายวงก ว้างทั่วทั้งกระทะนั้นสามารถขจัดออ กได้ โดยใช้น้ำร้ อนผสมกับเบคกิ้งโซดา 4-5 ช้อนโต๊ะ ใส่ผสมรวมให้เข้ากันไว้ในกะละมังใบใหญ่ จากนั้นนำกระทะที่ต้องการจะทำความสะอาดมาแช่ทิ้งเอาไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อครบเวลาให้นำขึ้นมาขัดล้างตามปกติด้วยน้ำยาล้างจานได้เลย แค่นี้คร าบดำไ หม้ก็จะค่อยๆหลุดออ กได้โดยง่ ายแล้วล่ะ

วิธีขัดล้างทำความสะอาดกระทะเทฟล่อน

กระทะเทฟล่อนในปัจจุบันถือว่าได้รับความนิย มอย่ างม ากในการนำมาใช้ประก อบอ าห ารโดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในหอพักหรือค อนโด เพราะสามารถนำมาใช้ง านได้สะดว กกับเต าไฟฟ้ าอีกทั้งอ าห ารไม่ค่อยติดกระทะด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อใช้ไปนา นๆก็จะทำให้เกิดค ราบรอยไห ม้บริเวณก้ นกระทะได้เหมือนกัน ย ากที่จะขัดออกได้หมดจด ฉะนั้นวิธีง่ ายๆเลยคือ นำน้ำส้มสายชู แป้งสาลี และเกลืออย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ มาผสมจนเข้ากันแล้วทาบริเวณก้ นกระทะให้ทั่ว ทิ้งไว้สักพักจากนั้นใช้ฟองน้ำขัดให้ทั่วบริเวณ แล้วล้างออกด้วยน้ำร้อ นผสมน้ำย าล้างจาน แค่นี้ก็จะได้ก้นกระทะที่สะอาดแล้ว

วิธีขัดคร าบไหม้บนกระทะสแตนเลส

บางบ้ านที่ใช้กระทะสแตนเลสในการทำอ าห ารแล้วเกิดคร าบรอยไห ม้บริเวณก้ นกระทะ สามารถขัดล้างออ กได้ไม่ย ากอย่ างที่คิด เพี ยงนำน้ำร้ อนผสมกับน้ำย าล้างจานไปล้างกระทะเพื่อขจัดคร าบมั นที่ติดอยู่ให้หลุดออ กก่อน จากนั้นนำมาขัดทำความสะอาดโดยโรยเบคกิ้งโซดาลงไปให้ทั่ว พร้อมกับน้ำอุ่นและน้ำย าล้างจาน และค่อยๆขัดครา บที่ติดอยู่ออกแล้วล้างออ กด้วยน้ำสะอาด แค่นี้กระทะก็จะเงาเหมือนใ หม่

วิธีขัดทำความสะอาดกระทะทองแดง

ใครที่บ้ านมีกระทะทองแดงที่มีรอยคร าบดำไห ม้ ให้ขัดคร าบไห ม้นั้นออกด้วยวิธีนี้ดู ใช้ซอสมะเขือเทศทาลงบนก้ นกระทะให้ทั่วเยอะๆเลย แล้วทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที หรือน านกว่านั้นหากว่าคราบดำนั้นฝั งแน่นม าก ซึ่งในมะเขือเทศมีกร ดชนิดหนึ่งที่สามารถทำให้คร าบดำหลุดออกจากกระทะได้ เมื่อครบเวลาให้ใช้ฟองน้ำขั ดล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย และนำไปล้างซ้ำตามปกติด้วยน้ำย าล้างจานได้เลย

ขัดครา บดำไหม้บนกระทะด้วยมั นฝรั่ง

คุณอาจไม่เคยคิดว่ามั นฝรั่งที่เราชอบกินนั้นจะสามารถนำมาขจัดรอยดำไ หม้ที่กระทะได้ แต่สามารถทำได้โดยโรยเบคกิ้งโซดาให้ทั่วบริเวณที่มีคร าบดำก่อน จากนั้นหั่ นมั นฝรั่งเป็นชิ้นขัดให้ทั่วอาจผสมน้ำด้วยนิดหน่อยเมื่อขัดเสร็จให้ทิ้งไว้สักพัก แล้วค่อยนำไปขัดทำความสะอาดด้วยน้ำย าล้างจานตา มปกติเลย

หม้อ กระทะอุ ปกร ณ์ครัวติดบ้ านหากมีคร าบดำไ หม้หรือคร าบมั นติดอยู่ สามารถนำวิธีเหล่านี้ไปล องทำกันดูได้ เพื่อที่คุณจะได้มีกระทะที่สะอาดไว้ใช้ทำอ าห าร โดยไม่ต้องเปลื องเงิ นไปกับการซื้ อกระทะใหม่เลย