ต้นแคควรมีปลูกไว้สักต้น อาหารดีชะลอวัย ทำเมนูสุ ขภาพได้หลากหลาย

ต้นแคควรมีปลูกไว้สักต้น อาหารดีชะลอวัย ทำเมนูสุ ขภาพได้หลากหลาย

ใครที่พอจะมีพื้นที่บ้ านแล้วอย ากทำสวน ปลูกต้นไม้ให้บ้ านร่มรื่ น สามารถเก็บเกี่ ยวผลผลิ ตมารับประทานกันเองในบ้ านได้ เราอย ากแน ะนำต้นแค ซึ่งเป็นต้นไม้ที่สามารถปลูกเองได้ ไม่ยุ่งย าก อีกทั้งยังเจ ริ ญเติ บโ ตได้ไว ออกดอ กส วยแล้วยังมีสาsอ าห ารที่มีประโยชน์ต่อร่า งก ายสามารถนำมาทำอ าหา รเพื่อรับประทานได้ ทั้งนี้การปลูกและการดูแลจะทำอย่ างไรบ้ างไปดูกันเลย

การปลูกต้นแคสามารถทำเองได้ง่า ยๆดังนี้

การปลูกแคจะต้องนำฝักแคที่แ ก่จัดมาแกะเอาเมล็ดออ ก แล้วนำเมล็ดนั้นไปเพาะในแปลงเพาะที่ไว้ดูแ ลรั กษ าต้นกล้ าแค เมื่อเจ ริ ญเติ บโ ตจนมีความสู งประมาณ 10 เซนติเมตร หรือจนกว่าจะมีอ า ยุประมาณ 1 เดือน จากนั้นจึงจะค่อยย้ายต้นกล้ าแคมาปลูกในบริเวณแปลงปลูกที่ทำการยกร่ องไว้เรียบร้อยแล้ว โดยระยะห่างของการวางต้นแคควรห่างกัน 1.5 – 2 เมตร เมื่อต้นแคมีความสู งได้ประมาณ 1 เมตร หรือมีอ า ยุประมาณ 3 เดือน จึงจะค่อยเก็บดอ กแคมาทำอ าห ารรับประทานได้

การดูแ ลต้นแคให้เจ ริ ญเติ บโ ตได้อย่ างดี

การดูแ ลต้นแคควรให้น้ำอาทิตย์ละ 1 ครั้งก็พอ ไม่ควรให้น้ำเย อะเกินไปเพราะจะทำให้ต้นแคไม่ค่อยออกดอ ก ในส่วนของการให้ปุ๋ยบำรุ งต้นแค ควรใช้ปุ๋ยทางใบและปุ๋ยเร่ งดอ กมาผสมกัน รวมทั้งใส่สาsป้ องกั นกำจั ดแม ล งลงไปผสมด้วย เมื่อได้ส่ว นผส มมาแล้วให้เทใส่ขวดสเปรย์เก็บไว้ ทุกๆ 15 วันจึงค่อยนำมาฉี ด เมื่อต้นแคมีอ า ยุประมาณ 1 ปี ให้เริ่มทำการตัดแต่งกิ่งข้างล่างและกิ่งที่พุ่งขึ้นสู งออก เหลือกิ่งไว้แค่ในระดับความสู งของคนที่จะสามารถเก็บดอกแคได้สะด วก นอ กจากนั้นควรหมั่นตัดแต่งกิ่งที่แผ่ออ กด้านข้างจนเป็นพุ่มโปร่งๆออ กเสมอ จะช่วยลดการโดนแม ล งร บก วนได้ อีกทั้งยังฉี ดป้ องกั นแ ม ลงได้ง่ ายกว่า ออกดอ กก็ออ กได้เย อะกว่าด้วย

ต้นแคเป็นที่นิย มในการปลูกไว้ตามรั้วบ้ าน ริมถนนหรือแถวคันนา ซึ่งต้นแคนั้นเป็นต้นไม้พื้นบ้าน เป็นไม้เนื้ออ่ อน สามารถปลูกได้แทบทุกสภ าพดิน ทั้งดินร่วนและดินเหนียว มีอ ายุประมาณ 20 ปี เจ ริ ญเติ บโ ตได้ดีแทบทุกพื้นที่ในเขตร้อนชื้น บางคนเลือ กปลูกต้นแคไว้เพื่อบำรุ งดินให้อุด มส มบู รณ์ เพราะใบแคที่ผุร่ วงหล่นลงมาบนดินนั้นเป็นปุ๋ยชั้ นดีเลยล่ะ ส่งผลทำให้มีธ าตุอ าห ารมากขึ้นในดิน

ส่วนที่สามารถนำมารับประทานได้ จะเป็นในส่วนของฝักอ่ อน ยอดอ่ อน ซึ่งจะออ กในฤดูฝน ส่วนดอ กอ่ อนจะออ กในฤดูหนาว ใบอ่ อนนั้นจะมีร สห วา นอร่ อ ย ในส่วนคุ ณค่ าทางโ ภชน าก ารของดอกแคจะมีใยอ าห าร ฟอสฟอรัส มีแคลเซียมและธาตุเหล็กสู ง มีโปรตี นประมาณ 1.22% มีแคโรทีน และวิตามินเอ บี1 บี 2 รวมถึงวิตามินซี ซึ่งก่อนที่จะนำดอ กแคไปทำอ าห ารควรจะต้องดึงเกสรออกให้หมดก่อน เพื่อไม่ให้มีร สช าติขม ทั้งนี้ในส่วนอื่นๆของแคที่กินได้ก็สามารถนำไปทำอ าห ารได้หลากหลายเมนู หรือจะทำเป็นเครื่ องเคียงลวกจิ้มกับน้ำพริกก็ได้เช่นกัน

คนสมัยก่อนคนมักจะกินดอกแคเพื่อแ ก้ไ ข้หั วลม หรืออ าก ารที่เกิดจากไ ข้ในช่วยเปลี่ยนฤดู ที่อากาศเปลี่ยน ไข้ที่ว่านี้จะทำให้คนส่วนใหญ่มีอ าก ารไอ จาม ครั่ นเนื้อครั่ นตัว คนจึงมักนำดอกแคมาทำอาห ารรับประทานกัน โดยก่อนนำดอกแคไปทำอ าห ารควรเด็ดเกสรสีเหลือออ กให้หมดก่อน ไม่งั้นจะทำให้มีร สชา ติขมได้ ซึ่งดอกแคนั้นให้พลั งง านต่ำ โดยดอกแค 100 กรัมหรือ 1 ขีด จะให้พ ลังง านต่อร่ างก ายแค่ 10 กิโลแคลอรี่เท่ านั้น

นอ กจากนั้นดอ กแค ยอดแคยังมีคุ ณส มบั ติในการต่ อต้ านความชร าได้ดี เนื่องจากสาsอ าห ารที่ได้รับนั้นช่วยต่ อต้า นอ นุมู ลอิ ส ระ สาsอ าห ารที่ว่าก็มีวิตามินเอ บี1 บี2 และวิตามินซี อีกทั้งยังมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส เบต้าแคโรทีน ธาตุเหล็ก ส่งผลให้ร่ างก ายแ ข็งแ รงห่างไกลโร คภั ย ดีต่อสุ ขภ าพ ชะล อความแ ก่ได้ดีนั้นเอง

ต้นแคสามารถนำมาปลูกเป็นต้นไม้ประดับบ้ านได้ ช่วยให้ร่มเงา อีกทั้งยังออ กดอ กสีข าวส วยมาให้เราคอยเก็บเสมอ เราสามารถนำไปทำอ าหา รได้ห ลากหลายเมนู อาทิเช่น แกงส้มดอกแค แกงเหลืองปลาดอกแค หรือไม่ก็นำดอ กแคไปลวกเพื่อมาจิ้มกับน้ำพริกกินก็อร่ อ ยเช่นกัน ปลูกต้นแคต้นเดียวให้ประโยชน์คุ้ มค่ าเลยล่ะ