มื้อเที่ยงชวนทำไข่ยางมะตูมกินเองง่ายๆ ราดพริกน้ำปลาอร่อยมาก

มื้อเที่ยงชวนทำไข่ยางมะตูมกินเองง่ายๆ ราดพริกน้ำปลาอร่อยมาก

ไข่เป็นวั ตถุดิ บอย่ างหนึ่งที่สามารถทำได้หลากหล ายเมนูมากมาย อาทิเช่น ไข่ดาว ไข่เจียว ไข่ตุ๋ น และก็ไข่ต้ม ซึ่งใครที่ดูแ ลสุ ขภ าพหรือกำลังค วบคุ มน้ำหนั ก ไข่ต้มก็เป็นเมนูยอ ดฮิ ตที่มักจะกินกันบ่อยๆ ยิ่งได้กินคู่กับข้าวส วยร้ อนๆน้ำปลาพริกหรือน้ำพริ กต่างๆก็ยิ่งอร่ อย และการต้มไข่ย างมะตูมที่พอดิ บพอดีนั้นไม่ย ากอย่ างที่ห ลายคนคิด เพี ยงแค่มีเคล็ ดลั บง่ ายๆแบบนี้

เค ล็ดลั บการต้มไข่มะตูมให้ไม่สุ กเกินไป

มีหล ายๆคนที่ช อบรับประทานไข่มะตูม ซึ่งเราก็เป็นหนึ่งในนั้นเพราะไม่ช อบให้ไข่สุ กเกินไป เนื้อมันแ ห้ง ไม่ค่อยอร่ อย ไข่ดิ บเกินไปก็ไม่ดี เนื่องจากว่ามักจะมีความค าว เพราะฉะนั้นเราเลยชอบไข่ย างมะตูมที่สุ กพอดิ บพอดีที่สุด วิธีการทำก็ไม่ได้ย ากอะไรแค่นำไข่ใส่ลงในน้ำเย็น แล้วค่อยนำไปต้มด้วยไฟกล างให้เดือด เมื่อน้ำเดือดให้เริ่มจับเวลา โดยไข่ไก่ใช้เวลาราวๆ 4-5 นาที ไข่เป็ดใช้เวลาราวๆ 5-6 นาที แล้วต่อจากนั้นให้รีบตักไข่ขึ้นมาแช่น้ำเย็ นแล้วค่อยแก ะเปลือ กพร้อมกินได้เลย

ไข่ที่มีร อยร้ าว ต้มอย่ างไรไม่ให้ไข่แ ตก

การจะนำไข่ไปต้มหากว่าไข่ใบนั้นมีร อยร้ าวจะมีผลให้ไข่แ ตกระหว่างต้ มได้ แต่ทั้งนี้ก็มีวิธีแ ก้ง่ ายๆที่จะสามารถทำให้ไข่ไม่แ ตกเพิ่มได้ โดยใส่เกลือในน้ำก่อน 1 ช้อนโต๊ะ และหลังจากนั้นก็ค่อยนำไข่ใส่ลงในน้ำนำขึ้นตั้งไฟให้น้ำค่อยๆร้ อน ไข่ก็จะสุกโดยที่ไม่มีรอยแ ตกร้ าวเพิ่ม เพราะไข่ข าวจะแ ข็งตัวได้เร็ วในน้ำเกลือที่ร้ อน มากกว่าน้ำร้ อนธรรมดา เกลือจะช่วยทำให้ไข่ข าวไม่ไหลออ กมาตามร อยแ ยก เนื่องจากว่าไข่ข าวที่ไหลมาเจอกับน้ำเกลือจะแ ข็งตัวทำให้อุ ดร อยร้ าวของไข่ ไม่ให้มีร อยร้ าวมากขึ้น ส่งผลให้ไข่ไม่แ ตก แต่ทั้งนี้ก็ควรที่จะนำไข่ลงไปต้มก่อนจะตั้งไ ฟให้น้ำเดื อด เพราะเหตุว่าถ้าน้ำเดื อดแล้วค่อยใส่ไข่ลงไปต้มอาจส่งผลให้ไข่แ ตกร้ าวเพิ่มได้

วิธีต้มไข่ให้ปอ กเปลื อกได้ง่ าย เนื้ อเนียนน่ากิน

หล ายๆคนมักเจอปั ญห ากับการปอ กเปลื อกไข่แล้วเนื้ อไข่ข าวหลุด ทำให้ผิวของไข่ดูข รุขร ะไม่น่ารับประทานเท่ าที่ควร ด้วยเหตุดังกล่าวการจะต้มไข่ให้ปอ กเปลื อกง่ ายแ นะนำวิธีนี้

ใช้น้ำเย็ นสำหรับการต้มไข่โดยเทน้ำเย็ นให้ท่วมไข่ก่อน แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยนำไปตั้งไฟโดยใช้ไฟกล าง เป็นเวลาโดยประมาณ 10 นาที และในขณะที่ต้มไข่ให้ใส่เกลือลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 1 ลิตร เมื่อต้มจนไข่สุ กให้ตั กไข่ขึ้นมาแช่ลงไปภายในน้ำเย็ นจั ดโดยทั นที วิธีแบบนี้จะช่วยทำให้ไข่ข าวไม่ติดเปลือ ก ทำให้ปอ กเปลือ กได้ง่ าย เนื้ อไข่เนี ยนส วย

ไข่ต้ มเป็นเมนูง่ ายๆที่กินได้แทบทุกวัน จะรับประทานกับข้าวส วยร้ อนๆหรือจะรับประทานคู่กับเมนูไหนๆก็เข้ากัน อีกทั้งการกินไข่ต้ มยังช่วยทำให้อิ่มท้ อง ได้รับส ารอาห ารที่ดี มีประโย ชน์กับร่ างก าย ใครที่ชอบรับประทานไข่มะตูมก็ล องต้มไข่ที่บ้ านกันดูนะคะ