หมอนหนุนเหลือง เป็นวงๆ ไม่น่านอน ซักให้กลับมาขาว ไม่เหลือคราบ

หมอนหนุนเหลือง เป็นวงๆ ไม่น่านอน ซักให้กลับมาขาว ไม่เหลือคราบ

หมอนเป็นสิ่งที่สัมผัสใบหน้าเรานานที่สุด การที่หมอนไม่สะอาด สกปรกนั้น ทำให้เกิดความไม่สะอาดบนใบหน้าเราได้ โดยเฉพาะคนที่ชอบนอนตะแคง บางคนอาจแพ้เป็นผื่นหรือบางคนก็เป็นสิวได้ ยิ่งบางคนที่รักสวยรักงาม หลายๆคนมัวแต่สนใจความสะอาดแต่เสื้อผ้า แต่ลืมความสะอาดที่ใกล้ตัวเราที่สุดอย่างหมอนไป บางคน 2- 3 เดือนยังไม่เคยนำหมอนไปซักทำความสะอาดเลยด้วยซ้ำก็มี

วิธีซักหมอนใยสังเคราะห์

เอาน้ำราดหมอนให้พอเปียกทั้งสองด้าน จากนั้นค่อยๆเทไฮเตอร์ครั้งละฝา ตรงจุดที่ดำๆด่างๆแช่ครู่หนึ่ง ลองพลิกดูว่า ถ้าหากยังมีรอยตรงไหนอีกก็ราดไฮเตอร์ลงไป ทำอีกครั้งๆจนขาว แล้วแช่อีกครู่หนึ่ง แล้วซักล้างออกด้วยน้ำที่สะอาด จากนั้นนำไปผึ่งแดดกลับไปกลับมา จนแห้งสนิท

วิธีสำหรับซักหมอนยางพารา

เดี๋ยวนี้หลายๆบ้านก็นิยมใช้หมอนยางพารา เนื่องจากว่าหมอนยางพารา มีคุณสมบัติพิเศษสำหรับการระบายความชื้น ที่จะช่วยทำให้หลับสบาย สามารถระบายอากาศได้ดี ไม่อับชื้น ไม่มีกลิ่นเหม็นอับ เนื่องด้วยหมอนยางพารา จะมีรูเล็กๆในการระบายอากาศ สามารถดูดซับ รวมทั้งระบายพลังงานความร้อนโดยไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิรอบข้าง วิธีซักหมอนยางพารา ขั้นตอนแรกก็คือ
เอาน้ำราดหมอนให้พอเปียกทั้งสองด้าน แล้วค่อยๆเทไฮเตอร์ครั้งละฝา ตรงจุดที่ดำๆด่างๆ พอเสร็จแล้ว ก็ล้างน้ำเปล่าให้สะอาด แล้วตั้งบนตะกร้ารอน้ำไหลจนกระทั่งแห้ง แต่จะใช้เวลามากหน่อยเพราะเหตุว่าอุ้มน้ำมาก แนะนำว่า ห้ามตากแดดเพราะเหตุว่ายางจะเสื่อมคุณภาพ

วิธีซักหมอนให้ขาวสะอาด

สำหรับวิธีนี้แค่เพียงนำน้ำยาที่เอาไว้สำหรับล้างจาน 1 ถ้วยตวง มาผสมกับโซดาซักผ้า ¾ ถ้วยตวง น้ำส้มสายชู ½ ถ้วยตวง แล้วก็แฟ้บที่ใช้ประจำอีก 3 ช้อนโต๊ะ แล้วเพิ่มน้ำร้อนราว 3 ถ้วยตวง แล้วคนให้ส่วนประกอบทั้งหมดละลายเป็นเนื้อเดียวกัน ถัดมานำหมอนใส่ลงในถังซักผ้าและและก็ตามด้วยส่วนประกอบที่จัดเตรียมไว้ เปิดน้ำร้อนรวมทั้งซักเหมือนอย่างที่เคยซักตามปกติก็เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย

เคล็ดลับและข้อแแนะนำดีๆเพิ่มเติมในการทำความสะอาดเครื่องนอน

ป้องกันไรฝุ่นและก็ความสกปรก

ถ้าหากไม่อยากที่จะให้สิ่งสกปรกมารบกวนที่นอนหมอนมุ้งของคุณได้ง่ายๆก็ควรคลุมเตียงด้วยผ้าที่มีใยผ้าหนา รวมทั้งถักได้ละเอียดแน่นทุกวัน รวมทั้งหมั่นซักผ้าคลุมเตียงเสมอๆส่วนผ้าที่มีไว้สำหรับห่มและก็หมอนก็ควรที่จะนำไปผึ่งแดดจัดๆสักเดือนละครั้งเป็นอย่างน้อย เพื่อกำจัดไรฝุ่นผงแล้วก็เชื้อโรค หรือถ้าหากคุณมีเครื่องอบ ก็นำที่นอนหมอนมุ้งไปอบด้วยความร้อนระดับปานกลางราวๆ 15 นาทีก็ได้เช่นเดียวกันจ้ะ

วิธีจัดเก็บเครื่องนอน หลังการทำความสะอาด

เมื่อซักและทำความสะอาดที่นอนหมอนมุ้งเสร็จสิ้นสมบูรณ์ทุกกรรมวิธีแล้ว ก่อนจัดเก็บควรตรวจสอบที่นอนหมอนมุ้งอีกนิดหน่อยว่าแห้งสนิท 100% แล้วหรือยัง เพราะว่าถ้าเกิดคุณจัดเก็บที่นอนหมอนมุ้งไว้ภายในตู้ทั้งที่ยังเปียกชื้นอยู่ ที่นอนหมอนมุ้งของคุณก็จะมีอีกทั้งเชื้อแบคทีเรีย รวมทั้งเชื้อรา ที่เป็นต้นเหตุของกลิ่นเหม็นอับได้ ยิ่งกว่านั้นก็ไม่สมควรเก็บที่นอนหมอนมุ้งในถุงพลาสติกด้วย แม้กระนั้นให้จัดเก็บที่นอนหมอนมุ้งในถุงผ้าคอตตอนแทน เพราะว่าถุงผ้าคอตตอนจะช่วยรักษาความหอมสะอาดของที่นอนหมอนมุ้งได้ดีมากว่าถุงพลาสติกนั่นเอง

ทำความสะอาดโดยไม่สนใจคำแนะนำในป้าย

คำแนะนำพวกนี้จะติดมาพร้อมกับป้ายสินค้า หรือป้ายของหมอนกับหมอนข้าง ซึ่งผลที่ตามมาก็แตกต่างกันเพราะว่าผ้าทุกชิ้นมีเทคนิคสำหรับเพื่อการชำระล้างของตัวเอง ซึ่งแนวทางการทำความสะอาดด้วยวิธีตามใจตัวเอง จะก่อให้เกิดความเสียหายขึ้นในภายหลัง

ขาดการเติมน้ำยาปรับผ้านุ่ม

ผ้าที่ใช้สำหรับทำหมอนและก็หมอนข้างมีความอ่อนโยนเหมือนทารกด้วยเหตุนี้ก็เลยแนะนำให้เพิ่มเติมน้ำยาปรับผ้านุ่มเพื่อยืดอายุการใช้งาน

ข้อแนะนำเพิ่มเติม ในการซักดูแลเครื่องนอน

อย่าแช่ผ้าปูที่นอนในน้ำผงซักฟอกไว้นานเกิน

แม้ว่าผ้าปูที่นอนจะไม่มีคราบหนักๆเท่ากับชุดออกกำลังกาย แต่ก่อนที่จะซักผ้าปูที่นอนในแต่ละอาทิตย์นั้น พวกเราก็เลยจำต้องแช่ผ้าปูในน้ำผงซักฟอกราว 5-10 นาที ก่อนซักทุกครั้ง เพื่อให้คราบอ่อนตัวรวมทั้งง่ายต่อการซัก ที่สำคัญไม่ควรแช่ทิ้งเอาไว้ข้ามวันข้ามคืน เนื่องจากว่าหากแช่ผ้านานเกินความจำเป็น เนื้อผ้าที่เคยมีสัมผัสนุ่มเบาสบาย ก็จะโดนทำลายไปกับคราบนั่นเอง

ปั่นแห้งผ้าปูที่นอนรวมกับผ้าขนหนูเลยทีเดียว

อย่างไรก็ขอยืนยันคำเดิมว่า ควรจะซักชุดที่นอนหมอนมุ้งแยกจากผ้าทุกชนิด ยิ่งผ้าขนหนูด้วยแล้วยิ่งไม่สมควรเข้าไปใหญ่ เพราะว่าผ้าปูที่นอนจะแห้งเร็วกว่า แต่ว่าผ้าขนหนูแห้งช้า ก็เลยทำให้จะต้องใช้เวลานานสำหรับการปั่น ถ้าหากควรต้องปั่นรวมให้โยนผ้าคอตตอนเนื้อบางเบาลงไปปั่นด้วย แต่ว่าถ้าเกิดจะให้ดีจริงๆก็ไม่ควรซักรวมโดยเด็ดขาดจ้ะ

อย่าปั่นผ้าปูที่นอนรวมกับผ้ากองโต

ขอออกตัวแรงๆเลยว่า ห้ามโดยเด็ดขาด เนื่องจากการนำผ้าปูที่นอนไปซักรวมกับผ้ากองโตนั้นจะมีผลให้ผ้าไม่สะอาดแบบหมดจด แถมยังทำลายเนื้อผ้าปูที่นอนให้เสียหายจากบรรดาซิป ตะขอ แล้วก็กระดุมที่ไปขีดข่วน ให้แยกชุดเครื่องนอนออกไปซักต่างหากจะดีกว่า

การมีเครื่องนอน หมอน ผ้านวม ผ้าปู ที่สะอาด มันก็ทำให้คุณภาพการนอน สุขอนามัยของตัวเรานั้น ดีตามไปด้วย ยิ่งมีแขกมีเพื่อนมานอนด้วยที่บ้าน การมีเครืองนอนที่สะอาด ก็ทำให้คนภายนอกมองว่าเรา เป็นคนสะอาด ทำให้เราดูดีในสายตาของแขกที่มาพัก ยิ่งเป็นแขกที่เป็นผู้ใหญ่ในครอบครัวนั้น จะชอบมากที่เห็นลูกหลานหมั่นดูแลความสะอาดเครื่องใช้เครื่องนอนภายในบ้าน