4 สิ่งที่ไม่ควรเชื่ อศูนย์บริการรถ

4 สิ่งที่ไม่ควรเชื่ อศูนย์บริการรถ

ผู้ที่มีรถยนต์แล้วคงจะเข้าใจดีว่ารถยนต์เมื่อพวกเราขับไปสักระยะ ควรมีการเข้าศูนย์บริการเช็ครถ ซึ่งอาจมีการซ่อ มแซ มหรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมั นเครื่ อง แต่ว่าไม่ใช่แค่นั้นบางครั้งบางคราวพวกเรามักพบพนักงานที่เสนอผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับรถยนต์ให้พวกเรา หรือไม่ก็เสนอให้พวกเราเปลี่ยนแปลงอะไรตัวนั้นตัวนี้ แม้กระนั้นถึงอย่ างไรก็ตาม ถ้าบางอย่ างที่พนักงานเสนอมานั้นก็เกินจำเป็น ทำให้พวกเราจำต้องจ่ายแ พง สิ้นเปลืองเงิ นแบบไม่มีความจำเป็น รวมทั้งคุณภ าพที่ได้ก็มิได้ต่างจากร้านค้าข้างนอ กเลย พวกเราก็ไม่มีความจำเป็นต้องเชื่อ ต้องซื้ อจากศุนย์ไปซะทุกสิ่งทุกอย่าง

1 แบตเตอรี่รถยนต์ แทบจะเป็นหัวใจของรถยนต์ แบตหมด คือรถแทบจะสตาร์ทไม่ได้

เมื่อพวกเรานำรถยนต์เข้าศูนย์บริก าร แน่นอ นอยู่แล้วว่าพนักงานจะต้องตรวจเช็คแบตเตอรี่รถยนต์ของคุณ แม้แบตเตอรี่ใกล้จะหมดอ ายุ พนักงานจะเริ่มเสนอข ายแบตเตอรี่ลูกใหม่ให้กับคุณพร้อมบอกสร รพคุณดีๆที่ย ากจะไม่ยอมรับ แต่ว่าในบางที่บางที่ก็ชอบมากับร าค าที่ออกจะสู ง เมื่อไปเทียบกับร้านค้าข้างนอ กคุในภาพก็ได้ไม่ได้แตกต่างกัน แต่ว่ามีร าค าที่ถู กกว่า บางทีอาจประหยั ดไปได้ 300-1,000 บาทเลย

แม้กระนั้นถึงอย่างไรก็แล้วแต่ก็ขึ้นกับความสบายใจของแต่ละคน บางคนอย ากได้เรื่องบริการที่ดีที่ทำให้พวกเราพึงพอใจ แล้วก็การเข้าใช้บริก ารกับทางศูนย์คงทำให้บันเทิงใจได้มากกว่า เพราะเหตุว่าทางศูนย์จะมีมา ตรฐ าน ดูปลอ ดภั ย แม้ว่าจะจ่ายแ พงกว่าร้านค้าข้างนอ กก็เต็มอกเต็มใจ ยิ่งเป็นรถยนต์มือ1 ที่พึ่งถอยมาใหม่ๆจะอยู่ในประกันก็น่าจะเข้าศูนย์เลยจะดีกว่า จะได้หมดปั ญห าประกันขาดด้วย แม้กระนั้นถ้าใครที่รถยนต์มิได้มีประกันของศูนย์แล้ว และไม่อย ากเสียค่าใช้จ่ ายที่สู งก็ล องหาร้านข้างนอ กที่น่าเชื่ อถื อไปใช้บริการมอง

2 น้ำมันเครื่อง สิ่งสำคัญที่อย่าละเลยเด็ดขาด

น้ำมั นเครื่ องเป็นสิ่งที่จะต้องเปลี่ยนตลอดตามระยะ ซึ่งคนจำนวนไม่น้อยจะเลือ กใช้บริการกับทางศูนย์เพราะเหตุว่าชอบได้บริก ารที่ดีรวมทั้งมา ตรฐ านจะดีมากยิ่งกว่าร้านข้างนอ กทั่วๆไป ด้วยเหตุนี้พวกเราก็เลยมักเสียเงิ นในร าค าที่สู งเพื่อจะใช้บริก ารเปลี่ยนถ่ายน้ำมั นเครื่ องกับทางศูนย์บริการ ซึ่งอันที่จริงแล้วน้ำมั นเครื่องยี่ห้ อต่างๆนั้นไม่ว่าจะเป็นร้า นในศูนย์หรือร้านค้าข้างนอ กเลือ กใช้ เป็นแบ รนด์มา ตรฐ านที่สร้างขึ้นมา มีคุ ณสมบั ติเหมือนๆกัน ไม่มีความต่างอะไรกันมากมาย ถ้าหากคนไหนที่อย ากประหยั ดงบก็สามารถซื้ อมาเปลี่ยนถ่ายน้ำมั นเครื่ องเองได้ หรือจะไปทำตามร้านข้างนอ กก็จะสามารถไปหยัดเงิ นไปได้มากเลย เพราะว่าพวกเราไม่ต้องจ่ายค่ าแ รงหรือกำไ รส่วนต่างให้กับศูนย์บริการบางแห่งบางที่ ที่มักมีราคาที่บางทีอาจเกินงบประมาณที่พวกเราตั้งไว้

แม้กระนั้นถึงอย่างไรก็แล้วแต่ถ้าเกิดเป็นรถยนต์มือ 1 ที่พึ่งถอยออ กมาใหม่จากศูนย์เลย แล้วก็ยังอยู่ในประกันรถของศูนย์บริก าร ในกรณีนี้แน ะนำว่าให้นำรถยนต์เข้าไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมั นเครื่ องตามระยะกับทางศูนย์จะดีมากกว่า เพราะว่าจะได้มีการเช็คระยะเรื่อยๆหากเกิดปั ญห าเกี่ยวกับเครื่ องยนต์ รถยนต์ก็ยังคงมีประกันอยู่ ถ้าเกิดนำรถยนต์ไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมั นเองหรือเปลี่ยนตามร้านค้าข้างนอ ก ประกันอาจขาดได้ แต่ว่าแม้เป็นรถยนต์ใช้ง านมานับเป็นเวลาหลายปีมิได้อยู่ในประกันแล้ว เราสามารถเปลี่ยนถ่ ายน้ำมั นเองหรือให้ร้านค้าข้างนอ กเปลี่ยนให้จะประหยั ดงบไปได้มากเลย

3 ยางรถยนต์ใช้ไปนานๆ ดอกยางหาย เสื่อมสภาพ

ย างรถยนต์เป็นอะไหล่อย่ างหนึ่งที่มีส่วนสำคั ญมากกับความปล อดภั ยของรถยนต์รวมทั้งคนขับขี่ เนื่องจากว่าถ้าหากใช้ย างรถยนต์ที่ดอ กย างเสื่ อ มสภา พหรือไม่มีดอ กย างแล้วจะมีผลให้ย างเกาะถนนหนทางได้ไม่ดี จะก่อให้เกิดอุ บั ติเ หตุๆได้ง่ าย เมื่อพวกเราจะต้องนำรถยนต์เข้าศูนย์เพื่อเช็คระยะ หรือสลับย างรถยนต์ เมื่อทางศูนย์ได้เช็คดูแล้วว่าย างรถยนต์นั้นดอ กย างเริ่มเสื่อ มสภ าพ หรือดอ กย างรถยนต์ใกล้หมดแล้ว ก็ชอบเปลี่ยนย างใหม่ให้โดยทันที

ศูนย์บริก ารบางที่ก็มิได้มีการสต็อ กย างไว้ เพราะเหตุว่าบางที่นั้น ลูกค้ านานๆจะมาเปลี่ยนย างที บางศูนย์บางพื้นที่ก็มีที่วิ่งเอาย างไปเปลี่ยนที่ร้านค้าข้างนอ กให้ แล้วมาคิดส่วนต่างพวกเราเพิ่มเติมอีกครั้งก็มี นั้นก็จะเหมือนกับว่าพวกเราเสี ยค่ าบริก ารให้กับทางศูนย์ แต่คุ ที่ภา พย างที่ได้ก็ราวกับการเปลี่ยนยางร้านค้าข้างนอ กเลย ด้วยเหตุนั้นการเปลี่ยนที่ศูนย์ก็ทำให้พวกเราจะต้องจ่ ายแ พ งกว่ามาก ซึ่งการเปลี่ยนย างร้านค้าข้างนอ กนั้นจะได้ร าค าที่ดีมากกว่า ทั้งย างเส้นเก่ าบางเส้นยังบางทีอาจข า ยต่อได้ด้วย และก็ถ้าเป็นรถยนต์ใช้ง านมายาวนานหลายปีมิได้อยู่ในประกันแล้ว ถ้าไม่ได้อยากเปลื่ยนที่ศูนย์ ก็ลองหาเปลื่ยนที่ร้านค้าข้างนอ กที่ได้มา ตรฐา น ก็จะช่วยประหยั ดไปได้มากพอสมควรเลย

4 หลอดไฟรถยนต์ติดๆดับๆ ขับไปกลางคืนอันตรายมาก

หลอดไฟรถยนต์ที่เริ่มมีปั ญห าติดๆดับๆหรือเริ่มไม่สว่าง รวมทั้งถ้าเกิดเป็นรถยนต์ใช้ง านมายาวนานหลายปีมิได้อยู่ในประกันแล้ว สำหรับผู้ที่มีความรู้และมีความเข้าใจเรื่องช่างอยู่แล้ว ในบางครั้งนั้นพวกเราไม่มีความจำเป็นที่ต้องเสี ยเงิ นในร าค าที่สู งไปกับการเปลี่ยนที่ศูนย์บริก ารก็ได้ หากใครที่พอมีสกิ ลช่างอยู่บ้ างก็สามารถทำเองได้หรือไม่ก็หาวิธีจากในอินเทอร์เน็ตดูแล้วลองถอดเปลี่ยนเอง การเปลี่ยนหลอดไฟรถยนต์มิได้ย ากอย่ างที่คิด ทั้งจะช่วยประหยั ดงบไปได้เย อะเลย ส่วนหลอดไฟก็หาซื้ อตามร้านค้าข้างนอ กที่ได้มา ตรฐา นหน่อย แล้วเอามาเปลี่ยนเองจะช่วยประหยั ดค่ าแ รงไปได้มากพอควรเลยล่ะ

เมื่อพวกเรามีรถยนต์ก็จะมากับค่ าใช้จ่ ายแบบไม่รู้จบทั้งยังค่าน้ำมั น ค่ าซ่ อมรถ ค่าโน่นนี่นั้นเย อะแยะไปหมด ยิ่งถ้าเกิดรถยนต์มิได้อยู่ในประกันด้วยแล้วยิ่งจำต้องเสี ยค่ าใช้จ่ ายที่หนักมากมาย เพราะฉะนั้นบ างอย่ างสำหรับรถยนต์ใช้ง านมายาวนานหลายปีมิได้อยู่ในประกันแล้ว รวมทั้งผู้ใดมีความรู้มีสกิลเรื่องช่างอยู่แล้ว บางเรื่องพวกเราสามารถทำเองได้ หรือถ้าหากเกินความสามารถ ก็ลองทำดูหรือหาร้านข้างนอ กที่ได้มา ตรฐา นดูเชื่อใจได้ ไว้ใช้บริก ารจะช่วยทำให้พวกเราประหยั ดง บไปได้เย อะเลยล่ะ