แม่บ้านอย่ าทิ้ง เปลือกมะนาวมันมีประโยชน์กว่าที่เราเคยรู้

แม่บ้านอย่ าทิ้ง เปลือกมะนาวมันมีประโยชน์กว่าที่เราเคยรู้

มะนาวนั้นมีประโยชน์มากมาย ไม่เพียงแค่พวกเราจะใช้น้ำมะนาวเพื่อการบริโภค ทำอาหาร เครื่องดื่ม อื่นๆอีกมากมาย แม้กระนั้นเปลือกของมะนาวเองยังมีประโยชน์มากมาย โดยที่คนทั่วไปบางทีอาจยังไม่รู้ว่าเปลือกของมะนาวที่พวกเราบีบน้ำใช้แล้วสามารถนำมาใช้กับงานบ้านงานเรือนต่างๆได้อีกมากมายดังต่อไปนี้

1 ช่วยทำความสะอาดไมโครเวฟ ดับกลิ่น ขจัดคราบไขมันได้ดีเยี่ยม

สมัยนี้คนนิยมใช้ไมโครเวฟกันมากโดยเฉพาะคนอยู่คอนโดหลายคนๆนิยมซื้อของมาเวฟกันมาก บางคนก็ซื้อของเซเว่นแล้วมาตุนไว้กินช่วงดึกๆ แล้วเอามาเวฟเอง แต่น้อยคนมากที่จะทำความสะอาดไมโครเวฟ บางคนที่เรารู้จัก ก็ใช้ไมโครเวฟเป็นปีๆ โดยไม่เคยทำความสะอาดเลย จนภายในไมโครเวฟเขรอะไปด้วย คราบน้ำมัน คราบอาหารที่เลอะภายใน ดูสกปรกมาก วิธีทำความสะอาดง่ายๆคือ ใส่น้ำเล็กน้อยลงในเปลือกมะนาว แล้วนำไปเข้าไมโครเวฟ 2 นาที ก็จะช่วยกำจัดกลิ่นในไมโครเวฟ และยังนำมาเช็ดทำความสะอาดไมโครเวฟ แล้วเช็ดด้วยน้ำเปล่าอีกรอบ รับรองสะอาดใสวิ้งเลยค่ะ

2 นำมาขัดหม้อสแตนเลสจะทำให้สะอาดเงางามเหมือนใหม่

หม้อสแตนเลสที่เราซื้อมาทำอาหาร โดยมากมันมักจะใหม่แค่วันแรกเท่านั้น เพราะหลายๆคนซื้อมา ก็คือซื้อมาใช้งานจริงๆ ใช้เสร็จก็ล้างเป็นพิธี เลยทำให้หม้อสแตนเลสเราเริ่มดูหมองไม่น่าใช้ เหมือนวันแรกๆ วิธีการคืนชีวิตชีวาให้หม้อสแตนเลสใบเก่าของเราก็คือ นำเปลือกมะนาวมาขัดที่หม้อ กะละมัง หรือช้อนสเตนเลสให้ทั่ว แล้วนำไปล้างทำความสะอาด ความเป็นกรดอ่อน ๆ ของมะนาวจะช่วยทำให้สเตนเลสเงางามขึ้นมาทันที

3 คืนชีพให้ล้างอ่างจานเก่าที่เละ

อ่างล้างจานน่าจะเป็นของที่ถูกใช้บ่อยที่สุดในบ้านเลยด้วยซ้ำ แต่ก็กลับเป็นของที่ถูกละเลยมากด้วยเช่นเดียวกัน ด้วยความเป็นอ่างที่ใช้ชำระล้างทำความสะอาดถูกอย่าง ทั้งล้างจาน ล้างหม้อ ล้างไห ล้างกระทะ ล้างมือ ย้อมผม อ่างล้างจานของหลายๆบ้านเลยเละ ไม่น่าใช้เอามากๆแล้วยังส่งกลิ่นเหม็นอีกด้วย วิธีการทำให้อ่างล้างจานกลับมาสะอาก ไร้กลิ่น ก็คือ เริ่มจากโรยเกลือเล็กน้อยเพื่อกำจัดกลิ่น แล้วใช้เปลือกมะนาวขัดถูให้รอบอ่าง จะช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรก เพียงเท่านี้ อ่างล้างจานก็จะกลับมาสะอาดไร้กลิ่นทันที

4 ใช้ลดกลิ่นฉุนของไอเทมสารพัดประโยชน์อย่าง น้ำส้มสายชู

หลายๆคนคงทราบว่า น้ำส้มสายชูขวดเดียวนั้น มันสารพัดประโยชน์ขนาดไหน ในเรื่องงานบ้านงานเรือน แต่การจะเอาออกมาใช้ทุกครั้ง มันต้องแลกกับกลิ่นที่หลายๆคนจะไม่ชอบเลย เพราะกลิ่นฉุนของน้ำส้มสายชูจะเตะจมูกแรงมากๆ แต่เพื่อให้การใช้น้ำส้มสายชูไม่เกิดกลิ่นฉุน เราสามารถแก้ปัญหาง่ายๆนี้ได้โดย ใส่เปลือกมะนาวลงไปช่วยลดกลิ่นฉุนของน้ำส้มสายชูได้

5 ทำน้ำหมักจากเปลือกของมะนาว

เปลือกมะนาวนั้นเป็นของดี อีกอย่างหนึ่งที่เกษตรหลายๆคนชอบมาก ก็คือ การนำเปลือกมาทำน้ำหมัก ซึ่งน้ำหมักเปลือกของมะนาวสามารถใช้ผสมน้ำยาที่เอาไว้สำหรับล้างจาน หรือใช้ผสมน้ำรดต้นไม้ได้ แนวทางการทำคือนำเปลือกของมะนาว 3 โล น้ำตาลที่สามารถรับประทานได้ 1 กิโล แล้วต่อจากนั้นนำน้ำที่สะอาดที่ดื่มได้อีก 10 ลิตรหมักทิ้งเอาไว้โดยประมาณ 3 เดือน โดยหมั่นเปิดฝาระบายแก๊สบ่อยๆ

ความรู้รอบตัวดีๆที่เราได้อ่านได้รู้นั้น มันมีประโยชน์กับเรามากๆ เพราะนอกจากจะช่วยเราประหยัดเงินแล้ว ยังช่วยให้เราเอาของที่เหลือใช้ ของที่เราเกือบจะทิ้ง มาใช้ประโยชน์ได้ อย่างเปลือกมะนาว ที่หลายคนบีบน้ำเสร็จ ก็ทิ้งมันไปอย่างไม่ใยดี โดยหารู้ไม่ว่า นี่คือของดี ใกล้ตัวอีกอย่างนึงเลย ที่ต่อไปนี้เราไม่ควรจะทิ้ง เอามาใช้ประโยชน์ต่อได้