ห้องน้ำกลับมาสะอาดสุดง่าย แบบไม่เหนื่อยแรง ไม่เปลืองตัง

ห้องน้ำกลับมาสะอาดสุดง่าย แบบไม่เหนื่อยแรง ไม่เปลืองตัง

ห้องน้ำน่าจะเป็นโซนที่เราเข้าไปทำธุระส่วนตัวและส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์มากและบ่อยที่สุด ยิ่งบ้านไหนมีสมาชิกในครอบครัวเยอะ มีกันหลายคน ห้องน้ำยิ่งถูกใช้งานหนักหนาวงมาก แต่หากมีแต่คนเข้าใช้ แต่ขาดการดูแล ทั้งกลิ่น ทั้งความสกปรก ก็เกาะติดฝังแน่น ยากเกินแก้ไข ต้องเหนื่อยและเปลืองแรงมากๆ กว่าจะกลับมาสะอาดได้อีกครั้ง วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆที่จะทำให้ห้องน้ำกลับมาสะอาดสุดง่าย ไม่เปลืองแรง ไม่เปลืองเงิน เพราะของที่เอามาใช้ น่าจะมีอยู่ในครัวของเราอยู่แล้ว แค่นำมาประยุกต์ใช้งานเท่านั้นเอง

วิธีแก้ปัญหาฝาชักโครกเหลือง

ถอดฝาของชักโครกที่เหลืองเก่าออกมา รองพื้นที่จะใช้งานด้วยพลาสติกหุ้มอาหาร หลังจากนั้นเทไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ใส่ภาชนะที่จัดเตรียมไว้ จากนั้นใช้แปรงจุ่มไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ แล้วทาให้ทั่วฝาครอบชักโครก นำพลาสติกห่อหุ้มอาหารห่อให้ทั่วฝาครอบชักโครก ต่อจากนั้นนำไปผึ่งแดด และในขณะที่ผึ่งแดดควรจะหมั่นหมุนฝาครอบชักโครกให้แสงตะวันส่องได้ทั่วถึง ทิ้งเอาไว้ราวๆ 3 ถึง 5 ชั่วโมง แล้วแกะพลาสติกห่อหุ้มออก แล้วนำฝาครอบชักโครกไปล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างจานอีกที และติดตั้งกลับไปดังเดิม

ทำไมฝารองนั่งสุขภัณฑ์ถึงเหลือง

ความชื้นเป็นปัจจัยหลักของการทำให้เกิดเชื้อราและก็กลิ่นเหม็นอับ แต่ว่าคนโดยมากไม่ค่อยรู้กันว่าความชื้น นอกเหนือจากการที่จะเป็นต้นเหตุของปัญหาดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้นแล้ว ความชื้นยังเป็นอีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่ทำให้พลาสติกตรงบริเวณฝารองนั่งโถสุขภัณฑ์เปลี่ยนสีได้เช่นกัน และนอกจากนั้น แสงแดด เองก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยฝารองนั่งสุขภัณฑ์เหลือง

เพราะปัญหาฝาเครื่องสุขภัณฑ์เหลืองเกิดขึ้นได้ อาจเพราะด้วยปัจจัยจากการได้รับแสงแดดอยู่ตลอดเวลา ซึ่งบางทีอาจมีต้นเหตุมาจากการวางผังห้องอาบน้ำที่ไม่เหมาะสมหรือได้รับแสงสะท้อนจากกระจกในตอนกลางวัน ทั้งแสงแดดกระตุ้นแล้วส่งผลให้มีการเกิดความร้อน ทำให้อุณหภูมิด้านในห้องน้ำสูงมากขึ้น ซึ่งแสงแดดและก็ความร้อนก็เป็นอีกตัวแปรหนึ่งที่ทำให้ฝาเครื่องสุขภัณฑ์อาจกลายเป็นสีเหลืองได้เช่นเดียวกัน

สูตรทำน้ำยาล้างห้องน้ำเอง กลิ่นไม่ฉุน สะอาดเกลี้ยงทุกซอกมุม

น้ำยาล้างห้องน้ำสูตรนี้ทำเองได้ เริ่มจากหั่นมะกรูดหรือมะนาวให้เป็นชิ้นเล็กๆราว 2 ถ้วยตวง แช่ลงไปภายในน้ำไม่ 1 ลิตรที่ผสมด้วยน้ำตาลทรายแดง ½ ถ้วยตวง ยีสต์ 1 ช้อนชา รวมทั้งหมักทิ้งเอาไว้ราว 2 อาทิตย์ ต่อจากนั้นกรองกากเอาไปปั่นให้ละเอียด เพิ่มเบกกิ้งโซดา 11/2 ถ้วยตวง แล้วปั่นซ้ำอีกทีจนเปลี่ยนเป็นเนื้อเหนียวข้น วางทิ้งเอาไว้ให้เนื้อครีมเซตตัวครู่หนึ่งก่อนนำไปชำระล้างห้องน้ำ

สูตรจัดการกับรอยคราบดำในร่องยาแนว ให้กลับมาขาววิ้งเสมือนใหม่

สูตรนี้ไม่มีส่วนประกอบที่ยากเย็นอะไรเลยแค่นำเบกกิ้งโซดา ¾ ถ้วยตวง มาผสมกับน้ำยาซักผ้า ¼ ถ้วยตวง แล้วคนส่วนประกอบให้เข้ากันจนกระทั่งมีลักษณะเหมือนเนื้อสครับ ต่อจากนั้นนำไปป้ายตามร่องยาแนวกระเบื้องทิ้งเอาไว้ 5-10 นาที แล้วก็ใช้แปรงสีฟันอันเก่าซึ่งไม่ได้นำมาใช้งานแล้วขัดให้สะอาด ทิ้งเอาไว้อีก 5-10 นาที ใช้ผ้าหนาๆขัดออกพวกเราก็จะได้พื้นสะอาดดังเดิมคืนกลับมา ที่สำคัญตอนลงมือกระทำความสะอาดควรจะใส่ถุงมือ แว่นตา แล้วก็เปิดประตูกับหน้าต่างเพื่อเป็นการระบายอากาศด้วยนะคะ

ชักโครกที่บ้านเจอปัญหาอุดตันบ่อยครั้ง

ถ้าชักโครกที่บ้านเจอปัญหาอุดตันค่อนข้างบ่อยครั้ง ให้ต้มน้ำเปล่ากระทั่งเดือดแล้วยกออกมาพักไว้ หยดน้ำยาล้างจานลงไปในชักโครกโดยประมาณ 2-3 หยด เมื่อน้ำที่ต้มมีอุณหภูมิลดลงแต่ว่าไม่ร้อนอยู่ ก็ให้ตักน้ำนั้นมาเติมลงในชักโครก แล้วกดน้ำทิ้งไป สามารถทำใหม่ได้เพื่อลดการอุดตัน

วิธีกำจัดกลิ่นฉี่ในห้องน้ำ ฉุนมากแค่ไหนก็จัดการได้

นอกจากกลิ่นที่เกิดขึ้นจากโถส้วมแล้ว ตามพื้นของห้องน้ำก็มีคราบเปื้อนฉี่ที่รอส่งกลิ่นฉุนอยู่เหมือนกัน ด้วยเหตุดังกล่าวพวกเราก็เลยจะต้องทำความสะอาดพื้นของห้องน้ำด้วยส่วนผสมดังนี้ เริ่มด้วยการนำเกลือ 1 ถ้วยตวง มาผสมกับเบกกิ้งโซดา 1 ถ้วยตวง แล้วก็และก็ตามด้วยน้ำส้มสายชูอีก 1 ถ้วยตวง คนเพื่อที่จะให้ส่วนผสมที่มีอยู้ทั้งหมดเข้ากันดี แล้วหลังจากนั้นใช้แปรงเกลี่ยส่วนผสมให้ทั่วพื้นของห้องน้ำและก็ที่ชักโครก ทิ้งเอาไว้ราว 20 นาที แล้วขัดถูส่วนประกอบออกให้หมดหรือล้างออกโดยการใช้นำที่สะอาด กลิ่นก็จะหายไปเอง

จัดการกับรอยคราบในท่อสำหรับเพื่อระบายน้ำ

คราบในท่อระบายน้ำ ส่งกลิ่นเหม็นด้วยเหตุว่าขาดการทำความสะอาด กระทั่งมีการหมักหมมสะสม วิธีการแก้ก็ไม่ได้ยากอะไรก็คือ เทเกลือครึ่งถ้วยลงในท่อระบายน้ำ ต่อจากนั้นเทน้ำอุ่นตามลงไป 1-2 นาที เกลือจะมีคุณลักษณะราวกับเครื่องช่วยขัด ที่สลายคราบสกปรกต่างๆออกไปได้

นอกจากตัวบ้านแล้ว ห้องน้ำเองก็เป็นหน้าเป็นตาให้เจ้าของบ้านเหมือนกัน บางคนบ้านสวย แต่ห้องน้ำสกปรก มีแต่กลิ่นเหม็นฉี่ คนที่เขาเคยมาบ้านเรา ก็เอาไปเม้าท์ไปนินทาได้ บางคนบ้านภายนอกอาจดูไม่ค่อยสวย แต่ในบ้านสะอาดสะอ้าน ห้องน้ำก็หอม น่านั่ง น่าใช้ ก็พลอยให้คนที่แวะมาเที่ยวบ้านเรา ก็มองเราดูดีดูสะอาดในสายตาคนอื่นไปด้วย