น้อยคนจะรู้ ‘ว่านหางจระเข้’ กับประโยชน์การรักษาที่น่าทึ่ง ปลูกไว้สักกระถางประโยชน์เหลือล้น

สมุนไพรที่ช่วยรักษาแผล หรือสมานแผล แน่นอนว่า “ว่านหางจระเข้” จะต้องเป็นสมุนไพรอันดับต้นๆ ที่คุณนึกถึง เนื่องจากความชุ่มชื้นที่มีประสิทธิภาพในการรักษาแผล และบรรเทาอาการแสบร้อน เช่น แผลไฟไหม้ แผลน้ำร้อนลวก ว่านหางจระเข้ช่วยได้ แต่นอกจากสรรพคุณด้านการรักษาแผลแล้วทราบหรือไม่ว่า…ว่านหางจระเข้ยังมีสรรพคุณด้านอื่นอีกมาก จะมีอะไรบ้างต้องทำความรู้จักกับสรรพคุณและประโยชน์ของว่านหางจระเข้ให้มากกว่านี

ว่างหางจระเข้มีประโยชน์ทั้งต้น ถ้าใครปลูกไว้ใช้ ก็สามารถช่วงป้องกันโรคได้มากมาย มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

1. ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย
Aloetin เป็นสารต้านเชื้อแบคทีเรีย สามารถฆ่าเชื้อรา แบคทีเรีย ไวรัสและเชื้อโรคอื่น ๆได้ มันสามารถยับยั้ง ระงับการพัฒนาและการสืบพันธุ์ของโรค

2. ต่อต้านการอักเสบ
ว่านหางจระเข้มี bradykinin ซึ่งมีบทบาทในการต่อต้านการอักเสบของหลอดเลือด และยังมี polysaccharides สามารถเพิ่มความต้านทานต่อโรคของร่างกาย รักษาโรคผิวหนังอักเสบ ไตอักเสบเรื้อรัง กระเพาะปัสสาวะอักเสบ หลอดลมอักเสบ และโรคเรื้อรังอื่น ๆ

3. เพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว
ในว่านหางจระเข้มี polysaccharides และวิตามินที่เป็นอาหารที่ดีของผิว ช่วยให้ผิวชุ่มชื่น และขาวใส โดยเฉพาะปัญหาสิวของสาวๆวัยรุ่น ว่านหางจระเข้ก็มีประสิทธิภาพในการกำจัดสิวอย่างดี
Aloe emodin และสาร anthraquinone glycosides อื่น ๆในว่านหางจระเข้ช่วยทำให้เส้นผมนุ่มเงา เบาสบายและป้องกันรังแค

4. ช่วยให้กระเพาะอาหารทำงานน้อยลง
ในว่านหางจระเข้มี aloin, emodin, และสารสำคัญอื่นๆที่ช่วยให้อยากอาหาร ผ่อนคลายลำไส้ใหญ่ การรับประทานว่านหางจระเข้ในปริมาณที่เหมาะสม สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของกระเพาะอาหาร ประสิทธิภาพของร่างกาย เพราะงั้นสำหรับผู้ป่วยที่เบื่ออาหาร การรับประทานว่านหางจระเข้จะช่วยให้กลับมาอยากอาหารขึ้น

5. หัวใจแข็งแรงและการไหลเวียนโลหิตดี
Calcium isocitrate ในว่านหางจระเข้ทำให้หัวใจแข็งแรง ระบบหมุนเวียนโลหิตทำงานดีขึ้น เส้นเลือดแดงนิ่มลง ลดระดับคลอเรสเตอรอล เส้นเลือดฝอยขยายตัว ลดภาระของหัวใจ ความดันโลหิตเป็นปรกติ ขับสารพิษออกจากเลือด

6. สร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย
Aloein A, Traumatic hormone, Polyglyceride nectar (Ke-2) มีฤทธิ์ต้านไวรัส ช่วยรักษาแผล ต้านการอักเสบ ลดบวม ทำให้ผิวนิ่ม ทำให้เซลล์มีชีวิตชีวา เจล polysaccharide และ Callus acid ช่วยรักษาบาดแผล ดังนั้นมันจึงช่วยรักษาแผลให้ไม่มีแผลเป็น ไม่ว่าจะเป็นแผลมีเลือดออกหรือไม่มีก็ตาม

7. สร้างภูมิคุ้มกันและต้านทาน
การเกิดเนื้องอกสารที่มีความหนืดในว่านหางจระเข้ polysaccharides (acetylated glucomannan, mannan, acetylated mannan, aloe mannan, alocutin, alomicin ฯลฯ ) มีผลต่อการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและยับยั้งการเจริญของเซลล์ผิดปกติ เพิ่มความต้านทานโรคให้ร่างกาย

8. ล้างพิษ
ว่านหางจระเข้สามารถยับยั้งการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่มากเกินไป เพิ่มบทบาทของฟังก์ชัน phagocytic phagocytic ช่วยให้ร่างกายขับพิษผ่านการเผาผลาญ aloetin alomicin และสารอื่น ๆในว่านหางจระเข้ มีบทบาทในการส่งเสริมการสลายตัวของสารที่เป็นอันตรายในตับ และยังช่วยลดการบุกรุกทางชีวภาพของสารพิษ
Woman Opening Aloe Plant

9. แก้ปวด กดประสาท
การศึกษาทางเภสัชวิทยาสมัยใหม่ได้แสดงให้เห็นว่าว่านหางจระเข้สดมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ต้านการอักเสบ และแก้ปวด ว่านหางจระเข้ยังช่วยปกป้องเซลล์และเพิ่มภูมิคุ้มกัน

10. ป้องกันแสงแดด
วลาอากาศร้อน ทาว่านหางจระเข้บนผิวจะช่วยป้องการแสงแดดได้ ถ้าโดนแดดเผา เอาว่านหางจระเข้ทาก็จะบรรเทาความเจ็บปวดได้เช่นกัน

11. กันแมลง
น้ำว่านหางจระเข้มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรค ทาน้ำว่านหางจระเข้ในหน้าร้อนช่วยกันยุงได้ ชาวโคลัมเบียมักทาน้ำว่านหางจระเข้บริเวณเท้าเด็กๆ เพื่อป้องกันแมลง นำน้ำว่านหางจระเข้ไปทาบริเวณขอบประตูหน้าต่าง แมลงวันจะไม่เข้าบ้าน

12. ช่วยระงับกลิ่น
ว่านหางจระเข้ช่วยระงับกลิ่นเหม็นของเท้า รักแร้ ปาก ใช้ว่านหางจระเข้ทาบริเวณเหล่านี้ช่วยป้องกันการเกิดกลิ่นตัวได้


รู้ถึงสรรพคุณและประโยชน์ของว่านหางจระเข้แล้ว ทำให้ทราบว่า “ว่านหางจระเข้” ไม่เพียงแต่จะเป็นสมุนไพรบำรุงผิว แต่ยังช่วยบรรเทาความเจ็บปวดในร่างกายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยสมานแผลได้ทั้งภายในและภายนอกร่างกาย รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมหาว่านหางจระเข้มาไว้ติดบ้าน ถือเป็นยาสามัญประจำบ้านจากธรรมชาติที่มีประโยชน์ แถมยังหาง่าย ไม่ต้องจ่ายแพงอีกด้วย

ข้อมูลจาก liekr,https://tidface.com
ขอขอบคุณที่มาจาก : https://www.share-si.com/2020/01/blog-post_34.html